Mỹ tiêu diệt 2 thủ lĩnh IS tại Syria

(VOH) – Máy bay trực thăng Mỹ vừa tiến hành tiêu diệt 2 nhân vật chủ chốt của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở miền Đông Syria.

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) ngày 11/12 xác nhận một cuộc tấn công bằng máy bay trực thăng do lực lượng này tiến hành trước đó cùng ngày ở miền Đông Syria đã tiêu diệt 2 nhân vật chủ chốt của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

CENTCOM cho biết đây là chiến dịch đơn phương của Mỹ được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Đánh giá ban đầu cho thấy, không có dân thường thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ tấn công.

Mỹ tiêu diệt 2 thủ lĩnh IS tại Syria 1
Mỹ tiêu diệt 2 thủ lĩnh IS tại Syria.

Một trong hai thành viên cấp cao bị tiêu diệt là "Anas", một thủ lĩnh IS trong khu vực. Anas có liên quan đến việc lên kế hoạch cho các hoạt động của IS ở miền đông Syria.

"Cái chết của những chỉ huy IS này sẽ làm gián đoạn khả năng của tổ chức khủng bố trong việc tiếp tục lên kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công gây bất ổn ở Trung Đông", phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ Joe Buccino cho biết.

Ông Joe Buccino nhấn mạnh: “IS tiếp tục là mối đe dọa đối với an ninh và ổn định của khu vực. Chiến dịch này tái khẳng định cam kết kiên định của CENTCOM về việc đảm bảo đánh bại nhóm này”.

Vụ tấn công này là sự kiện mới nhất trong một loạt hoạt động quân sự của CENTCOM ở Syria - nơi có khoảng 1.000 binh sỹ Mỹ đang đồn trú.

Mỹ khẳng định cam kết thực hiện chiến dịch đánh bại IS "với sự hợp tác của các lực lượng địa phương", ngay cả khi các hoạt động gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria nhắm vào lực lượng người Kurd đã khiến quân nhân Mỹ gặp rủi ro và có nguy cơ gây bất ổn tình hình ở Syria.