Mỹ và Saudi Arabia thảo luận về sáng kiến giảm căng thẳng ở Sudan

VOH - Mỹ và Saudi Arabia hoan nghênh các cuộc đàm phán mới giữa quân đội Sudan và Các Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) sau nhiều tuần giao tranh.

Ngày 5/5, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho biết Ngoại trưởng nước này, Hoàng tử Faisal bin Farhan và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về việc phát triển sáng kiến chung nhằm tổ chức đàm phán cho hai bên tham chiến tại Sudan.

Cuộc đàm phán dự kiến diễn ra ngày 6/5 ở thành phố Jeddah của Saudi Arabia. Theo tuyên bố, sáng kiến trên nhằm mục đích "giảm mức độ căng thẳng" tại Sudan.

Mỹ và Saudi Arabia đã bày tỏ hoan nghênh các cuộc đàm phán mới giữa quân đội Sudan và Các Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) sau nhiều tuần giao tranh. Hai nước này kêu gọi các bên xung đột "tích cực tham gia đàm phán hướng tới ngừng bắn và chấm dứt xung đột".

Mỹ và Saudi Arabia thảo luận về sáng kiến giảm căng thẳng ở Sudan 1
Mỹ và Saudi Arabia thảo luận về sáng kiến giảm căng thẳng ở Sudan - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, quân đội Sudan thông báo đã cử phái đoàn tới Saudi Arabia để thảo luận về "các chi tiết của thỏa thuận ngừng bắn đang trong quá trình gia hạn" với phe bán quân sự đối địch.

Tuyên bố nhấn mạnh động thái này là nhằm đảm bảo và chuẩn bị các tình huống phù hợp để giải quyết các khía cạnh nhân đạo cho công dân của Sudan trong tình hình thực tế hiện nay.

Hai bên tham chiến đã đạt được nhiều thỏa thuận ngừng bắn kể từ khi bắt đầu giao tranh hôm 15/4, song không có thỏa thuận nào được tôn trọng. Trước đó, quân đội Sudan và RSF bên tuyên bố sẽ chỉ bàn về thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo mà không hướng đến việc chấm dứt xung đột.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, hàng ngàn công dân Sudan đã phải sơ tán khẩn cấp hoặc tháo chạy sang các nước láng giềng, trong đó có Ai Cập, Ethiopia và Chad để tránh xung đột vũ trang.

Bộ Y tế Sudan cho biết đã có ít nhất 550 người thiệt mạng và 4.926 người bị thương kể từ khi bạo lực bùng phát.