Chờ...

Mỹ viện trợ 424 triệu đô la cho Congo

VOH - Ngày 7/8, Mỹ công bố khoản viện trợ và hỗ trợ nhân đạo trị giá 424 triệu đô la cho Cộng hòa Dân chủ Congo, quốc gia đang phải đối mặt với thảm họa do bạo lực vũ trang.

Thông báo về khoản viện trợ được đưa ra bởi bà Lucy Tamlyn, Đại sứ Mỹ tại Công và bà Jeffrey Prescott, đại diện Mỹ tại các cơ quan lương thực và nông nghiệp của Liên Hợp Quốc, trong chuyến thăm Congo.

Theo thông cáo báo chí từ Đại sứ quán Mỹ, 414 triệu đô la trong gói này sẽ được phân bổ cho "viện trợ nhân đạo".

my-vien-tro-080824
Congo đang phải đối mặt với thảm họa do bạo lực vũ trang.

Theo tuyên bố, số tiền 10 triệu đô la còn lại sẽ được dành cho "hỗ trợ y tế" để ứng phó với đợt bùng phát đậu mùa khỉ hiện nay ở Congo và các quốc gia bị ảnh hưởng khác trong khu vực.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ cũng đang tài trợ 50.000 liều vaccine mpox cho Congo, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh, cơ quan này cho biết thêm.

Tính đến ngày 3/8, cơ quan y tế của Liên minh châu Phi đã thống kê được 14.479 trường hợp được xác nhận và nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ và 455 trường hợp tử vong ở nước này, tương ứng với tỷ lệ tử vong khoảng 3%.

Bị tàn phá bởi bạo lực vũ trang trong 30 năm, miền đông Congo, đặc biệt là tỉnh Bắc Kivu, đã trải qua một cuộc khủng hoảng kể từ tháng 11/2021, với sự trỗi dậy trở lại của nhóm M23 do Rwanda hậu thuẫn.

Trong vòng hai năm rưỡi, M23 đã chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn, thậm chí còn bao vây gần như hoàn toàn Goma, thủ phủ của tỉnh Bắc Kivu.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, có ít nhất 7,3 triệu người phải di dời ở Congo.