Chờ...

Houthi tấn công hai tàu chiến Mỹ

VOH - Ngày 7/8, nhóm vũ trang Houthi ở Yemen tuyên bố đã tấn công 2 tàu chiến Mỹ và một tàu thương mại ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Người phát ngôn quân sự của Houthi, Yahya Sarea, thông báo các cuộc tấn công này diễn ra sau khi 2 tàu khu trục Mỹ di chuyển qua khu vực kiểm soát của lực lượng này hướng về phía Bắc Biển Đỏ.

Các vụ tấn công được thực hiện bằng tên lửa đạn đạo chống hạm và máy bay không người lái mang bom.

Tàu thương mại Contship Ono ở Biển Đỏ đã bị tấn công bằng một số tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái, và theo ông Sarea, đòn tấn công là chính xác.

Tau chien
Ảnh minh hoạ: Reuters 

Lực lượng Houthi cũng nhắm mục tiêu vào tàu khu trục Mỹ, tàu Cole ở Vịnh Aden, bằng một số máy bay không người lái và đánh trúng mục tiêu này. Ngoài ra, tàu khu trục khác của Mỹ, tàu Laboon, cũng bị tấn công bằng một số tên lửa đạn đạo.

Theo tuyên bố của Houthi trên kênh truyền hình al-Masirah, các cuộc tấn công này sẽ tiếp tục cho đến khi xung đột ở Dải Gaza chấm dứt.

Trước đó, vào ngày 6/8, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo quân đội Mỹ đã phá hủy một số thiết bị bay không người lái, xuồng điều khiển từ xa và tên lửa đạn đạo do lực lượng Houthi phóng vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Houthi đã tái khởi động chiến dịch tấn công các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ vào ngày 3/8 sau 2 tuần gián đoạn, bắn tên lửa vào một tàu thương mại ở Vịnh Aden.

Kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái, lực lượng Houthi đã thực hiện nhiều vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo chống hạm và máy bay không người lái vào các tàu có liên hệ với Israel đi qua Biển Đỏ để thể hiện sự đoàn kết với người dân Palestine ở Dải Gaza.

Đáp lại, liên quân Mỹ-Anh đã tiến hành các cuộc không kích và tấn công tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, khiến nhóm này tăng cường các cuộc tấn công vào tàu thương mại và tàu hải quân của cả Mỹ và Anh.