Chờ...

Mỹ trợ cấp 6,4 tỷ USD cho Samsung phát triển cơ sở sản xuất chip

VOH - Ngày 15/4, Chính phủ Hoa Kỳ công bố, họ sẽ trao số tiền lên tới 6,4 tỷ USD cho Samsung Electronics để xây dựng các cơ sở sản xuất chip ở Taylor, Texas.

Cố vấn Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Lael Brainard cho biết trong một cuộc họp báo: “Sự trở lại của ngành sản xuất chip hàng đầu đối với Mỹ là một chương mới quan trọng trong ngành bán dẫn của chúng tôi”.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cũng tiết lộ rằng, kế hoạch trợ cấp, theo Đạo luật Chips của Hoa Kỳ, sẽ hỗ trợ hai cơ sở sản xuất chip của Samsung, một trung tâm nghiên cứu và một cơ sở đóng gói.

Bà Raimondo cho biết: “Những khoản đầu tư này sẽ cho phép Hoa Kỳ một lần nữa dẫn đầu thế giới, không chỉ về thiết kế chất bán dẫn, lĩnh vực mà chúng tôi hiện đang dẫn đầu, mà còn trong sản xuất, đóng gói tiên tiến cũng như nghiên cứu và phát triển”.

samsung-150424
Logo của Samsung Electronics tại nhà máy của công ty ở Tijuana, Mexico, ngày 1/6/2019 - Ảnh: Reuters

Theo các quan chức Mỹ, Samsung lần đầu tiên tuyên bố chi 17 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất chip ở Taylor, Texas vào năm 2021, sau đó dự kiến ​​sẽ mở rộng số tiền này lên khoảng 45 tỷ USD cho các cơ sở ở Texas vào cuối thập kỷ này.

Theo Đạo luật Chips, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp chip trong nước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ trước đó đã công bố kế hoạch trao 6,6 tỷ USD cho Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan. Đổi lại, TSMC đồng ý tăng đầu tư tại Mỹ thêm 25 tỷ USD để đạt tổng vốn 65 tỷ USD và xây dựng nhà máy thứ ba ở Arizona vào năm 2030.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden tháng trước đã cam kết trợ cấp 8,5 tỷ USD và cho vay 11 tỷ USD cho nhà sản xuất chip Intel của Mỹ, tạo động lực cho công ty bán dẫn này.