Chờ...

Mỹ xây cảng dã chiến ở Địa Trung Hải để chuyển hàng viện trợ cho Gaza

VOH - Quan chức cấp cao Mỹ ngày 7/3 cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ công bố việc quân đội nước này xây dựng cảng biển dã chiến để chuyển hàng viện trợ cho Gaza.

Vị quan chức Mỹ cho biết: "Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang hôm nay, ngài Tổng thống sẽ công bố việc ông ấy đã chỉ thị cho quân đội Mỹ tiến hành sứ mệnh khẩn cấp nhằm xây dựng cảng biển dã chiến ở Địa Trung Hải, nằm bên bờ biển Dải Gaza, đủ khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải lớn chở hàng viện trợ gồm thực phẩm, nước, thuốc men, vật tư y tế cùng các vật phẩm cần thiết khác cho người dân ở Dải Gaza." 

Quan chức này nói thêm các lực lượng có liên quan đã có mặt sẵn sàng tại khu vực triển khai dự án hoặc sẽ nhanh chóng đến nơi. Cảng biển dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong vài tuần tới, khi đó "sẽ đủ sức chứa cho hàng trăm xe tải chở hàng viện trợ mỗi ngày".

Thông tin chi tiết về dự án chưa được công bố, song vị quan chức Mỹ lưu ý rằng các lực lượng quân đội Mỹ trên bộ sẽ không tham gia vào kế hoạch xây dựng cảng biển. Thay vào đó, Mỹ sẽ triển khai các nhóm thực hiện "ngay từ ngoài khơi", với sự phối hợp của các đối tác và đồng minh.

Phía Mỹ cho biết sẽ tìm kiếm điều phối hợp tác với Israel về vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo, cũng như với Liên Hiệp Quốc (LHQ) và các tổ chức nhân đạo phi lợi nhuận nhằm phân phối hỗ trợ trong phạm vi Gaza.

Kế hoạch xây dựng cảng biển dã chiến ở Dải Gaza là sáng kiến nhân đạo quan trọng của Mỹ kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas nổ ra vào tháng 10/2023; đồng thời thể hiện sự ứng phó của Nhà Trắng trước cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Gaza.

Mỹ xây cảng dã chiến ở Địa Trung Hải để chuyển hàng viện trợ cho Gaza
Trẻ em Palestine tại một khu lều trại tạm thời ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza - Ảnh: Cyprus Mail

Phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ, ông Stephane Dujarric, cho biết LHQ hoan nghênh kế hoạch trên của Mỹ, khẳng định mọi giải pháp đưa hàng nhân đạo vào được Gaza đều đáng ghi nhận.

Mặc dù vậy, ông Dujarric cho rằng đường bộ vẫn là phương án tối ưu khi chuyển hàng viện trợ vào Gaza, bởi tính kinh tế và khả năng thực hiện ở quy mô lớn so với đường không và đường biển. Ông cũng nhấn mạnh yêu cầu cần mở thông các hành lang đường bộ vào Gaza, nhất là các cửa khẩu đường bộ ở Israel giáp phía bắc Gaza.