Chờ...

Nam Phi kiện Israel có hành vi "diệt chủng"

VOH - Nam Phi vừa kiện Israel lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) với cáo buộc Israel có những hành động "diệt chủng" tại Dải Gaza.

Theo ICJ, vụ kiện cáo buộc "những hành động của Israel được cho là vi phạm các nghĩa vụ của nước này theo Công ước của Liên hợp quốc về ngăn ngừa và trừng phạt tội diệt chủng" trong cuộc xung đột tại Dải Gaza.

Nam Phi đề nghị ICJ có "các biện pháp tạm thời" để bảo vệ các quyền của người Palestine theo công ước trên, đồng thời bảo đảm Israel tuân thủ các nghĩa vụ theo công ước.

Nam Phi kiện Israel có hành vi "diệt chủng" 1
Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel tại Rafah - Ảnh: THX

Tuy nhiên, Israel đã bác bỏ cáo buộc trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel cho rằng các cáo buộc mà Pretoria đưa ra là "vô căn cứ và không có giá trị pháp lý."

Tháng 11 vừa qua, các nghị sỹ Nam Phi đã bỏ phiếu ủng hộ việc đóng cửa Đại sứ quán Israel ở Pretoria và đình chỉ mọi quan hệ ngoại giao cho đến khi Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Trong bối cảnh xung đột vẫn diễn ra ở Gaza, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus quan ngại nguy cơ lây lan bệnh dịch truyền nhiễm ở vùng lãnh thổ này.

Gần 180.000 người đang mắc bệnh viêm đường hô hấp trên và 136.400 người mắc tiêu chảy, trong đó có tới 50% là trẻ em dưới 5 tuổi; chưa kể hàng chục ngàn người bị phát ban, mắc bệnh thủy đậu...