Nam Sudan ngưng tiếng súng sau lệnh ngừng bắn

(VOH) - Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và Phó Tổng thống Riek Machar tối 11/7 đã ra lệnh binh lính của mình ngừng bắn.

Phát biểu trên truyền hình vào tối 11/7, Bộ trưởng Thông tin Nam Sudan Makuei Lueth cho biết Tổng thống Kiir đã ra lệnh cho các chỉ huy quân đội của mình ngừng bắn, kiểm soát lực lượng và bảo vệ dân thường. Lệnh ngừng bắn được áp dụng bắt đầu từ 18 giờ cùng ngày.

Ông Machar và ông Kiir (người thứ nhất và thứ hai từ trái sang) (Ảnh: TTXVN)

Ngay sau đó, Phó Tổng thống Machar cũng phát biểu trên một đài phát thanh ở thủ đô Juba rằng, ông cũng đã ra lệnh cho binh lính của ông ngừng bắn, nhằm đáp lại lệnh ngừng bắn mà Tổng thống Kiir đã đưa ra trước đó. Ông Machar cho biết thêm lệnh ngừng bắn của ông bắt đầu có hiệu lực từ 20 giờ tối 11/7.

Trước đó vào sáng cùng ngày, lực lượng trung thành với Tổng thống Kiir và Phó Tổng thống Machar tiếp tục giao tranh với nhau tại thủ đô Juba. Hai bên đều sử dụng vũ khí hạng nặng trong khi giao tranh.

Phái đoàn đặc biệt của Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan cho biết, đã có hơn 7.000 người đến tị nạn tại hai doanh trại của LHQ ở thủ đô Juba.

Từ tối ngày 8/7 đến nay, binh lính của Tổng thống Kiir và Phó Tổng thống Machar đã liên tiếp xảy ra những cuộc giao tranh ác liệt giữa hai bên, khiến ít nhất 271 người thiệt mạng.

Giao tranh bùng phát tại Juba giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống Kiir và Phó Tổng thống Machar đã làm lung lay thỏa thuận ngừng bắn mong manh được hai bên ký kết tháng 8/2015, làm dấy lên lo ngại về khả năng nội chiến tái bùng phát tại quốc gia châu Phi này.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) vừa kêu gọi các bên tham chiến tại Nam Sudan chấm dứt giao tranh và ngăn chặn tình trạng bạo lực lan rộng.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp kín, HĐBA đã lên án cuộc nội chiến tại Nam Sudan với những từ ngữ mạnh mẽ nhất và bày tỏ thái độ giận dữ trước các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở của LHQ tại quốc gia châu Phi này.

HĐBA cũng kêu gọi triển khai thêm lực lượng gìn giữ hòa bình để phản ứng với tình trạng bạo lực hiện nay tại quốc gia non trẻ nhất thế giới.

Tháng 7/2011, Nam Sudan tuyên bố tách khỏi Sudan, trở thành quốc gia độc lập sau hơn 20 năm đấu tranh đòi ly khai.

Tháng 12/2013, nội chiến nổ ra tại Nam Sudan sau khi Tổng thống Kiir sa thải nội các và cáo buộc Phó Tổng thống Machar âm mưu đảo chính.

Tháng 8/2015, ông Kiir ký thỏa thuận hòa bình với phe nổi dậy sau khi LHQ đe dọa trừng phạt nước ông.

Tháng 4/2016, ông Machar trở về nước giữ chức Phó Tổng thống thứ nhất trong chính phủ mới do ông Kiir lãnh đạo.