Chờ...

Nắng nóng cực đoan bao trùm miền đông Trung Quốc

TRUNG QUỐC - Các thành phố lớn trên bờ biển phía đông Trung Quốc đang phải đối mặt với một đợt nắng nóng cực đoan khi nhiệt độ dao động quanh mức 40 độ C và dự kiến sẽ kéo dài vào tuần tới.

Trung tâm Khí tượng Thượng Hải hôm 1/8 đưa ra tín hiệu cảnh báo màu đỏ đầu tiên về nhiệt độ cao trong năm nay sau khi đô thị rộng lớn này ghi nhận nhiệt độ đạt 40 độ C.

Tại Hàng Châu gần đó, chính quyền địa phương đã đưa ra cảnh báo đỏ vào sáng sớm 2/8, với một số khu vực ở quận Thương Thành, quận Tân Giang, quận Gongshu và quận Tây Hồ có nhiệt độ lên tới 40 độ C.

Cảnh báo màu đỏ là cảnh báo nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo nhiệt độ ba tầng.

nang-nong-trung-quoc-020824
Mọi người nhảy múa khi tránh nắng nóng trong một nơi trú ẩn giữa lúc có cảnh báo đỏ về đợt nắng nóng ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu - cơ quan đã theo dõi các kiểu thời tiết toàn cầu như vậy kể từ năm 1940, Trung Quốc đã ghi nhận tháng 7 nóng nhất trong lịch sử gần đây, trong khi ngày 22/7 là ngày nóng nhất từng được ghi nhận.

Các cơ quan dự báo thời tiết Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao ở nhiều nơi trên cả nước với các tỉnh An Huy, Giang Tô, Hồ Bắc, Giang Tây, Chiết Giang và Phúc Kiến, Trùng Khánh và Thượng Hải dự kiến mức nhiệt độ khoảng 37 - 39 độ C và một số khu vực có thể lên tới 40 độ C hoặc cao hơn.

Các đợt nắng nóng nguy hiểm đang trở thành hiện tượng bình thường ở Trung Quốc khi các chuyên gia đổ lỗi cho biến đổi khí hậu toàn cầu là nguyên nhân gây ra tình trạng thời tiết khắc nghiệt trên khắp thế giới.

Theo hãng tin Reuters, Wang, một du khách 60 tuổi đến Hàng Châu từ tỉnh Hà Bắc mát mẻ phía bắc, cho biết: “Trời nóng quá, như lửa từ trên trời rơi xuống. Toàn thân đổ mồ hôi. Có gió mà vẫn nóng”.

Li Wen, một du khách 22 tuổi đến thăm Thượng Hải cho biết: “Trời nóng quá và tôi đổ mồ hôi liên tục. Mọi người đều mặc áo chống nắng, cầm dù và đề phòng ánh nắng mặt trời”.

Đất nước rộng lớn này đang phải trải qua một mùa hè nóng nực nữa và các chuyên gia thời tiết dự đoán những đợt nắng nóng tiếp theo sẽ nóng hơn và kéo dài hơn trong tương lai gần.