Chờ...

Nhiệt độ Nam Cực tăng 10 độ C so với mức trung bình

VOH - Nhiệt độ mặt đất trên khắp các dải băng lớn ở Nam Cực đã tăng trung bình 10 độ C so với mức bình thường vào tháng 7/2024 - trong đợt nắng nóng được mô tả là gần đạt kỷ lục.

Nhiệt độ tại Nam Cực được báo cáo đã tăng cao hơn 28 độ C so với dự kiến ​​vào một số ngày trong tháng 7/2024.

Zeke Hausfather, nhà khoa học nghiên cứu tại Berkeley Earth cho biết, đợt nắng nóng ở Nam Cực "chắc chắn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu trong những tuần gần đây".

"Toàn bộ Nam Cực đã ấm lên cùng với thế giới trong 50 năm qua, vì vậy bất kỳ đợt nắng nóng nào cũng bắt đầu từ mức cơ sở cao đó" - ông nói.

nam-cuc-020824

Nhiệt độ Nam Cực đã tăng cao trong tháng 7 - Ảnh: Getty Images

Đợt nắng nóng tại Nam Cực là đợt nắng nóng thứ hai tấn công khu vực này trong vòng hai năm qua. Đợt gần đây nhất là vào tháng 3/2022, khiến nhiệt độ tăng đột biến lên tới 39 độ C và khiến một phần lớp băng có kích thước bằng thành phố Rome sụp đổ.

Nhiệt độ tăng vào tháng 7 ở Nam Cực diễn ra sau hiện tượng El Niño đặc biệt mạnh, hiện tượng khí hậu dẫn đến sự nóng lên trên toàn thế giới, và có khả năng cũng là tác động chậm trễ của hiện tượng này, kết hợp với sự gia tăng nhiệt độ nói chung do biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học cho biết, nguyên nhân trực tiếp của đợt nắng nóng là do xoáy cực yếu đi, một dải không khí lạnh và áp suất thấp quay tròn trong tầng bình lưu xung quanh mỗi cực.

Amy Butler, một nhà khoa học về khí quyển tại Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, nói với tờ Washington Post rằng, sự can thiệp từ sóng khí quyển đã làm suy yếu xoáy cực và dẫn đến nhiệt độ ở trên cao tăng trong năm nay.

Đợt nắng nóng này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy biến đổi khí hậu đang thực sự bắt đầu biến đổi hành tinh.

Jonathan Wille, một nhà nghiên cứu khoa học khí hậu tại ETH Zürich, một trường đại học nghiên cứu ở Zürich, Thụy Sĩ cho biết: "Những hiện tượng này thực sự hiếm gặp ở Nam Cực, vì vậy, chúng ta không thực sự rõ ràng về việc chúng sẽ ảnh hưởng đến điều kiện bề mặt của lục địa này như thế nào" - ông nói.

Mặc dù "có vẻ như các đợt nắng nóng ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn trên khắp lục địa", ông Wille cho biết vẫn chưa rõ cuộc khủng hoảng khí hậu là yếu tố gây ra sự kiện đặc biệt này nhiều đến mức nào.

"Chúng ta sẽ phải chờ các nghiên cứu về sự quy kết để tìm ra câu trả lời", ông nói.