Chờ...

Cháy rừng hoành hành ở Tây Ban Nha khi nắng nóng vượt kỷ lục

TÂY BAN NHA - Hàng trăm lính cứu hỏa được máy bay cứu hỏa nước hỗ trợ đã nỗ lực dập tắt hai đám cháy rừng hoành hành từ ngày 30/7 ở miền đông Tây Ban Nha.

Một đám cháy ở Benasau, phía đông Valencia, đã buộc các lực lượng cứu hộ phải di dời hàng trăm dân làng khỏi nhà của họ như một biện pháp phòng ngừa khi đám cháy bùng phát ở những ngọn đồi gần đó.

Lính cứu hỏa cho biết "ngọn lửa đang có chiều hướng tiến triển theo hướng thuận lợi" sau những nỗ lực chữa cháy suốt đêm.

chay-rung-310724
Nhân viên cứu hộ nỗ lực dập tắt đám cháy rừng, nhìn từ Benasau, Tây Ban Nha ngày 31/7/2024 - Ảnh: Reuters

Một vụ cháy khác, ở tỉnh Cuenca sâu hơn trong đất liền, đã thiêu rụi hơn 1.500 ha thảm thực vật kể từ ngày 30/7. Cả hai vụ cháy đều được đánh giá là nghiêm trọng.

Cơ quan dự báo thời tiết AEMET dự đoán, nhiệt độ tối đa sẽ là 43-44 độ C ở một số khu vực của đất nước vào ngày 31/7. Dự kiến ​​đây sẽ là ngày nắng nóng đỉnh điểm, trong khi Bộ Nội vụ cảnh báo nguy cơ cháy rừng rất cao hoặc cực cao trên khắp Tây Ban Nha.

AEMET cho biết, đài quan sát Barcelona-Fabra ở vùng đông bắc Catalonia đã ghi nhận mức nhiệt cao nhất mọi thời đại là 40 độ C vào 30/7, phá vỡ kỷ lục trước đó là 39,8 độ C được thiết lập vào tháng 7/1982.

Đây là đợt nắng nóng thứ ba ở Tây Ban Nha trong vòng hai tuần qua.

Nhiệt độ toàn cầu tăng do biến đổi khí hậu cũng góp phần gây ra cháy rừng thường xuyên hơn ở những nơi khác - từ Trung Quốc đến Canada. Ở châu Âu, chúng cũng đang hoành hành ở khu vực Balkan.