Chờ...

NASA: Năm 2024 có thể sẽ nóng hơn năm nay vì El Nino

VOH - Khi hàng triệu người bị “nướng” dưới những đợt nắng nóng ở nhiều nơi trên thế giới, các nhà khoa học của NASA cảnh báo rằng, đây chưa phải là điều tồi tệ nhất và năm tới có thể sẽ còn nóng hơn.

Các nhà khoa học của NASA cho biết, biến đổi khí hậu do việc đốt nhiên liệu hóa thạch, rõ ràng đang làm nhiệt độ Trái đất nóng lên.

Và El Nino chỉ mới bắt đầu trong những tháng gần đây, do đó chưa có tác động lớn đến nhiệt độ khắc nghiệt mà mọi người trên toàn cầu đang trải qua vào mùa hè này, Gavin Schmidt - nhà khí hậu học và giám đốc Viện Nghiên cứu Vũ trụ Goddard của NASA cho biết.

Schmidt nói với các phóng viên: “Nó (El Nino) thực sự chỉ mới xuất hiện, và vì vậy những gì chúng ta đang thấy không thực sự là do El Nino”.

nắng nóng
Năm 2024 có thể sẽ nóng hơn năm nay vì El Nino

“Những gì chúng ta đang thấy là hơi ấm tổng thể ở hầu hết mọi nơi – đặc biệt là ở các đại dương… Lý do chúng tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tiếp tục là bởi con người đang tiếp tục đưa khí nhà kính vào bầu khí quyển. Cho đến khi chúng ta ngừng làm điều đó, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng” – ông Schmidt nhận định.

Tháng trước là tháng 6 nóng nhất được ghi nhận đối với hành tinh. Vài ngày trong tháng 7 là những ngày nóng nhất hành tinh trong các kỷ lục hiện đại được lưu giữ bởi hai cơ quan khí hậu ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Tất cả sức nóng đó đang tăng lên và Schmidt cho biết, ông tin rằng có 50-50 khả năng năm 2023 sẽ là năm nóng nhất được ghi nhận. Tuy nhiên, ông nói thêm, có khả năng năm 2024 ngột ngạt sẽ vượt quá mức đó, chính xác là do ảnh hưởng của El Nino.

Các nhà khoa học đã thảo luận về tác động tàn phá của biến đổi khí hậu đối với các đại dương trên Trái đất, khi nhiệt độ Bắc Đại Tây Dương tăng vọt vào mùa hè này.

Carlos Del Castillo, giám đốc Phòng thí nghiệm Sinh thái Đại dương của NASA cho biết: “Các đại dương đang lên cơn sốt. Vấn đề với nhiệt độ đại dương không phải là vấn đề tồn tại trong đại dương – nó ảnh hưởng đến mọi thứ khác”.

Ông Castillo lưu ý rằng, nhiệt độ đại dương nóng hơn có thể làm cho các cơn bão mạnh hơn và làm cho mực nước biển dâng cao do băng tan.

Schmidt lưu ý rằng, nhiệt độ tăng phù hợp với những gì các nhà khoa học đã dự đoán khi con người đốt nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn và thải nhiều khí thải nhà kính hơn vào khí quyển.