Chờ...

NATO phản ứng sau vụ máy bay không người lái Nga rơi xuống các nước thành viên

VOH - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mới đây lên tiếng sau vụ một máy bay không người lái (UAV) của Nga rơi xuống Latvia vào ngày 7/9.

Phát ngôn viên của NATO, Farah Dakhlallah, khẳng định không có bằng chứng cho thấy Nga cố ý tấn công các nước thành viên NATO, nhưng nhấn mạnh rằng hành động này là vô trách nhiệm và có khả năng gây nguy hiểm.

Phát biểu với truyền thông, bà Dakhlallah lưu ý rằng các mảnh vỡ từ UAV và tên lửa Nga đã nhiều lần được tìm thấy trên lãnh thổ của các nước đồng minh NATO kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát. Bà cũng nhắc lại rằng NATO đã tăng cường sự hiện diện tại sườn phía đông, đặc biệt ở Romania và Latvia, để đối phó với các hoạt động quân sự của Nga.

Hai-nuoc-thanh-vien-NATO-cao-buoc-UAV-Nga-xam-pham-khong-phan-uav-1725841883-160-width690height387

Máy bay không người lái (UAV) tự sát tầm xa Geran-2/Shahed được Nga sử dụng trong xung đột ở Ukraine - Ảnh: Ukrainska Pravda.

Vụ UAV Nga xâm phạm không phận Latvia và Romania

Vụ UAV của Nga rơi xuống Latvia là sự cố đầu tiên kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, có khả năng UAV này đã bay từ Belarus. Bộ trưởng Quốc phòng Latvia, Andris Sprūds, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố biên giới phía đông và tăng cường năng lực phòng không, cũng như khả năng tác chiến điện tử.

Tổng thống Latvia, Edgars Rinkevics, kêu gọi các nước thành viên NATO có phản ứng thống nhất đối với những sự cố này, khi số lượng các UAV Nga xâm phạm biên giới đang gia tăng.

Không chỉ Latvia, một sự cố tương tự đã xảy ra ở Romania khi UAV của Nga bay vào không phận nước này trong lúc thực hiện cuộc tấn công vào Ukraine. Bộ Quốc phòng Romania đã điều động máy bay chiến đấu F-16 để đối phó và hiện đang tìm kiếm mảnh vỡ của UAV trên lãnh thổ nước này.

Phản ứng quốc tế

Bộ Ngoại giao Romania lên án các cuộc tấn công liên tiếp của Nga vào Ukraine và kêu gọi chấm dứt tình trạng leo thang căng thẳng tại biên giới Ukraine và Romania.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Litva, Gabrielius Landsbergis, chỉ trích các nước đồng minh NATO vì thiếu quyết đoán trong việc xử lý tình trạng UAV Nga rơi vào lãnh thổ các thành viên, cho rằng cần có biện pháp cứng rắn hơn để ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai.