Chờ...

NATO tiếp tục viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine

VOH - Ngày 28/9, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định quan điểm ủng hộ Ukraine của liên minh quân sự này.

Theo Hãng tin Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đánh giá Ukraine đang "dần dần giành được ưu thế trong các cuộc phản công".

"Mỗi mét mà lực lượng Ukraine giành lại là một mét mà Nga đánh mất", Tổng thư ký NATO nói.

Tổng thư ký Stoltenberg nhấn mạnh: "Ukraine chưa bao giờ gần hơn với tư cách thành viên NATO như bây giờ."

NATO tiếp tục viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine 1
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo tại Kiev ngày 20/4 - Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng nước này cần tăng cường năng lực phòng không trước các cuộc tấn công của Nga. Kể lại việc Matxcơva triển khai 40 máy bay không người lái Shahed không kích Ukraine trong đêm 28/8, Tổng thống Ukraine cho biết "hầu như đêm nào cũng vậy".

Tổng thư ký Stoltenberg nói rằng ông đã "liên tục thúc đẩy" các đồng minh NATO hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine, tăng tốc độ chuyển giao, nhất là các hệ thống phòng không.

Ông Stoltenberg thông báo NATO đã nhất trí với các công ty sản xuất vũ khí về các hợp đồng khung trị giá 2,4 tỷ euro (tương đương khoảng 2,53 tỷ USD), bao gồm các đơn đặt hàng cố định có giá trị 1 tỷ euro.

Những hợp đồng này sẽ cho phép các thành viên NATO bổ sung kho dự trữ của mình và tiếp tục cung cấp đạn dược cho Ukraine.

Tại Kiev, ông Jens Stoltenberg lên án các cuộc tấn công của Nga gần biên giới Ukraine với thành viên NATO là Romania.

Sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022 và hối thúc liên minh kích hoạt quy trình kết nạp nhanh. Tuy nhiên, NATO khẳng định Ukraine sẽ không thể gia nhập liên minh này khi cuộc xung đột vẫn còn tiếp diễn.