Chờ...

Nền kinh tế Gaza suy giảm hơn 80% trong quý 4/2023

VOH - Ngân hàng Thế giới cho biết, cuộc chiến Israel-Hamas đã có tác động "thảm khốc" đến cơ sở hạ tầng của Gaza và khiến nền kinh tế của khu vực này suy giảm hơn 80% trong quý 4 năm 2023.

Tuyên bố của Ngân hàng Thế giới cho biết, cuộc xung đột đang diễn ra gây ra thiệt hại và tàn phá trên diện rộng trên khắp Gaza, đồng thời gây ra "thiệt hại lớn về nhân mạng". Ngoài tác động tàn khốc của con người, "hầu hết mọi hoạt động kinh tế ở Gaza đều bị đình trệ".

Ngân hàng cho biết: “Kể từ khi bắt đầu xung đột, nền kinh tế Palestine đã trải qua một trong những cú sốc lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử kinh tế gần đây”.

trẻ em
Trẻ em Palestine di tản tụ tập để nhận lương thực tại một trường học ở Rafah, phía nam Dải Gaza vào ngày 19/2/2024. - Ảnh: AFP

Ngân hàng Thế giới chỉ ra những ước tính sơ bộ từ Cục Thống kê Trung ương Palestine (PCBS) cho thấy, GDP của Gaza đã "giảm hơn 80%" - từ khoảng 670 triệu USD trong quý 3 xuống chỉ còn 90 triệu USD trong quý 4. Mức giảm này tương đương với mức giảm 24% hàng năm và nói thêm rằng "mức độ thiệt hại và phá hủy tài sản cố định được quan sát là rất thảm khốc".

“Gần như mọi người dân ở Gaza sẽ sống trong cảnh nghèo đói, ít nhất là trong thời gian ngắn” - tổ chức này cho biết.

Trong bối cảnh xung đột đang diễn ra, Ngân hàng Thế giới đã công bố khoản tài trợ trị giá 30 triệu USD “để giúp đảm bảo tính liên tục của nền giáo dục quan trọng cho trẻ em”. Khoản tài trợ này sẽ đóng góp cho ngành giáo dục để đảm bảo rằng người học không bỏ lỡ nền giáo dục thiết yếu.