Chờ...

WFP lại tạm dừng phân bổ hàng viện trợ đến Gaza

VOH - Ngày 20/2, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) thông báo tạm dừng phân bổ hàng viện trợ đến phía Bắc Gaza.

Tuyên bố được đưa ra sau khi đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của cơ quan này đối mặt với tình trạng cướp bóc và giao tranh.

Trước đó, WFP  đã nối lại hoạt động viện trợ nhân đạo tại Gaza sau 3 tuần đình chỉ. Nhưng kế hoạch phân phát hàng viện trợ bị phá vỡ khi nhiều người dân tại Gaza trèo lên xe lấy lương thực. Các nhân viên còn đối mặt với giao tranh khi tiến gần thành phố Gaza.

Xe chở hàng viện trợ xếp hàng ở cửa khẩu Rafah biên giới giữa Ai Cập và Dải Gaza-AP
Xe chở hàng viện trợ xếp hàng ở cửa khẩu Rafah biên giới giữa Ai Cập và Dải Gaza- Ảnh minh họa: AP

Trong ngày 18/2, một số xe chở hàng viện trợ của đoàn xe thứ hai tới miền Bắc Gaza đã bị cướp bóc, tài xế xe tải bị hành hung. 

Do vậy WFP buộc phải tạm ngừng hoạt động viện trợ nhân đạo cho đến khi tình hình an ninh được đảm bảo.

Kể từ khi xung đột Hamas-Israel bùng phát vào tháng 10 năm ngoái, WFP từng cảnh báo tình trạng thực phẩm và nước sạch khan hiếm.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng thông báo đã chuyển 32 bệnh nhân ra khỏi bệnh viện Nasser ở phía Nam Gaza, sau khi quân đội Israel tiến hành bao vây và lục soát bệnh viện này.

Theo WHO, bệnh viện Nasser không có điện, nước sinh hoạt, trong khi rác thải và chất thải y tế là nguyên nhân khiến dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.

Bệnh viện Nasser là cơ sở quan trọng trong hệ thống y tế ở phía Nam Dải Gaza.

WHO nhấn mạnh tình trạng xuống cấp của Khu liên hợp y tế Nasser là đòn giáng mạnh vào hệ thống y tế của Gaza.

Cơ quan y tế của Liên hợp quốc ước tính còn khoảng 130 bệnh nhân ốm nặng và bị thương cùng ít nhất 15 y bác sỹ vẫn còn bên trong bệnh viện Nasser.