Chờ...

Thổ Nhĩ Kỳ điều máy bay chở hàng viện trợ đến Gaza

VOH - Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ điều máy bay chở theo đội ngũ nhân viên y tế và vật tư, thuốc men đến Ai Cập để viện trợ cho Gaza.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter trước đây) ngày 21/10, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết: "Máy bay của Tổng thống chúng tôi sẽ khởi hành từ Ankara đến Ai Cập hỗ trợ Gaza, chở theo 20 bác sĩ chuyên khoa cùng thuốc men và vật tư y tế."

Bộ trưởng Fahrettin Koca cũng chia sẻ đoạn video cho thấy những chiếc hộp được ghi nhãn cẩn thận đang được chất lên máy bay của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Đội ngũ của chúng tôi sẽ xác định những loại thuốc, vật tư và thiết bị y tế nào cần thiết cho người dân Gaza và nghiên cứu đưa ra phương án khả thi về việc thành lập các bệnh viện dã chiến tại sân bay El Arish và cửa khẩu Rafah của Ai Cập", trích bài đăng của ông Koca. 

Ngoài ra, ông Koca cũng cho biết 3 máy bay vận tải khác chở theo hàng viện trợ cũng chuẩn bị được gửi đến sân bay El Arish, cộng với việc triển khai một tàu hàng chở trang thiết bị y tế và xe cứu thương một khi hoàn tất xong các thủ tục cần thiết với các bên liên quan. 

Thổ Nhĩ Kỳ điều máy bay chở hàng viện trợ đến Gaza
Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca - Ảnh: Reuters

Rafah là cửa khẩu mang tính chiến lược nằm ở phía nam Dải Gaza, giáp biên giới với bán đảo Sinai của Ai Cập. Đây là cửa khẩu duy nhất không bị quân đội Israel giám sát và được xem là cứu cánh của Gaza trong tình hình hiện nay, khi Israel tuyên bố không cho phép bất kỳ đoàn xe viện trợ nhân đạo nào được phép vào Gaza từ lãnh thổ của mình cho đến khi Hamas thả toàn bộ con tin.

Israel tuyên bố viện trợ có thể được chuyển qua Ai Cập với điều kiện hàng viện trợ không rơi vào tay Hamas. Thông qua cửa khẩu Rafah, các đoàn xe nhân đạo chở theo nhu yếu phẩm thiết yếu như nước, thực phẩm và nhiên liệu, chủ yếu nhằm cung cấp năng lượng cho các máy phát điện trong bệnh viện ở Gaza.