Chờ...

Canada khẳng định Israel không gây ra vụ nổ bệnh viện ở Gaza

VOH - Bộ Quốc phòng Canada thông báo kết quả điều tra độc lập cho thấy Israel không phải là lực lượng gây ra vụ không kích nhằm vào bệnh viện ở Dải Gaza hôm 17/10 khiến gần 500 người thiệt mạng.

Thông cáo đưa ra ngày 21/10 của Bộ Quốc phòng Canada nêu rõ: "Kết quả phân tích do Bộ Tư lệnh Tình báo Canada tiến hành độc lập cho thấy khả năng cao Israel không phải là bên tiến hành vụ không kích nhằm vào bệnh viện Al-Ahli ở Dải Gaza vào ngày 17/10/2023." 

Dựa trên kết quả phân tích từ các nguồn điều tra mở và thông tin báo cáo mật, Bộ Quốc phòng Canada nhận định vụ nổ có thể do một quả rocket bắn nhầm từ Dải Gaza gây ra. 

Những phát hiện của Canada tương tự như kết luận của Pháp và Mỹ trước đó.

Canada cho biết suy đoán này dựa trên phân tích về thiệt hại của vụ nổ đối với toàn bộ khu phức hợp tại hiện trường, bao gồm cả các tòa nhà lân cận và khu vực xung quanh bệnh viện, cũng như đường bay của đạn pháo phóng tới. 

Canada khẳng định Israel không gây ra vụ nổ bệnh viện ở Gaza
Một góc hiện trường vụ nổ bệnh viện Al-Ahli ở Dải Gaza, ngày 18/10/2023 - Ảnh: Reuters

Vụ nổ bệnh viện Al-Ahli ở Gaza hôm 17/10 đã khiến 471 người thiệt mạng, và là vụ tấn công đơn lẻ có số người chết cao nhất kể từ khi phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas mở đợt tấn công quy mô lớn vào Israel, theo các quan chức Palestine. 

Bệnh viện này là nơi tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân, đồng thời đang là địa điểm trú ẩn của hàng ngàn người dân bị mất nhà cửa do xung đột. 

Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ. Nga, Anh, Pháp, Ai Cập đã lên án vụ không kích, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lập tức can thiệp để ngăn chặn tình hình leo thang hơn nữa.

Giới chức y tế ở Gaza cáo buộc Israel tiến hành vụ nổ bệnh viện Al-Ahli, tuy nhiên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khẳng định không liên quan vụ việc. Theo Israel, vụ nổ do nhóm Hồi giáo Islamic Jihad, đồng minh của Hamas, phóng rocket; đồng thời cho biết sẵn sàng chia sẻ thông tin tình báo thu thập được từ vụ việc.