Chờ...

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuyên bố quốc tang 3 ngày sau vụ tấn công bệnh viện ở Gaza

VOH - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuyên bố quốc tang ba ngày sau vụ tấn công chết người vào một bệnh viện ở Gaza khiến hàng trăm người thiệt mạng, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với AFP hôm 18/10.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, một người nhiệt thành ủng hộ chính nghĩa của người Palestine cáo buộc Israel "tấn công một bệnh viện đang chăm sóc cho phụ nữ, trẻ em và thường dân vô tội" đồng thời kêu gọi thế giới ngăn chặn thảm kịch ở Gaza.

Một quan chức giấu tên nói với AFP: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuyên bố ba ngày quốc tang”. Quốc tang sẽ được tuyên bố theo sắc lệnh của tổng thống.

biểu tình
Người biểu tình hô khẩu hiệu và vẫy cờ Palestine trong cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine ở Istanbul ngày 18/10/2023 - Ảnh: AFP

Tổng thống Erdogan lên án cuộc tấn công là "ví dụ mới nhất về các cuộc tấn công của Israel, thiếu đi những giá trị cơ bản nhất của con người" trong một thông điệp trên mạng xã hội.

Đám đông lớn đã tham gia các cuộc biểu tình ở Istanbul và thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, hô vang những khẩu hiệu ủng hộ Palestine.

Israel đã yêu cầu công dân của mình rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ "càng sớm càng tốt" trong bối cảnh lo ngại về các cuộc tấn công trả thù.

Trước đó, vào đêm 17/10 (giờ địa phương), một vụ nổ lớn tại Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi thuộc Dải Gaza đã khiến ít nhất 500 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Y tế Palestine Mai Alkaila cáo buộc Israel đã gây ra "cuộc tàn sát" tại Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, "những kẻ khủng bố man rợ" tại Gaza chứ không phải quân đội Israel đã tấn công bệnh viện này.

Theo quân đội Israel, việc nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad ở Gaza bắn rocket thất bại đã gây ra vụ nổ tại Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi.

Chính quyền Palestine tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ nổ tại Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi cũng như tất cả những dân thường Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột bùng phát từ ngày 7/10 vừa qua.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có tham vọng trở thành nhà lãnh đạo thế giới Hồi giáo, luôn ủng hộ Palestine và chỉ trích gay gắt nhà nước Do Thái, nhưng cũng tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế với Israel.

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel gần như cắt đứt quan hệ vào năm 2010 sau cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Israel vào một tàu chở hàng viện trợ cho dải Gaza. Năm 2018, Ankara đã triệu hồi đại sứ của mình ở Israel và trục xuất đại sứ Israel nhằm phản đối việc chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem. Chỉ đến mùa hè năm 2022, các bên mới khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẵn sàng đảm nhận vai trò hòa giải trong căng thẳng Israel - Hamas hiện nay.