New Zealand công bố chương trình định cư mới, nới lỏng một loạt quy định

(VOH) - Chính phủ New Zealand công bố chương trình định cư mới, với một loạt quy định nới lỏng hơn dành cho một số ngành nghề như lĩnh vực y tá và chăm sóc sức khỏe.

New Zealand không đưa ra khung giới hạn số lượng nhập cư hay mục tiêu số lượng nhập cư diện tay nghề mà ban hành một “danh sách xanh” gồm gần 100 ngành nghề được ưu tiên cho người nhập cư.

Các ngành này được chia thành hai cấp bậc. Một số ngành được đưa vào danh sách cấp một là những ngành xếp vào diện đặc biệt thiếu hụt lao động, như  y tá, bác sỹ, các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, bác sĩ thú y và kỹ sư...

New Zealand công bố chương trình định cư mới, nới lỏng một loạt quy định 1
Ảnh minh họa

Khi người nước ngoài đăng ký nhập cư vào các ngành này sẽ được hưởng quyền ưu tiên cấp thị thực cư trú ngay lập tức.

Trong khi, với các ngành còn lại được xếp vào cấp hai, người nước ngoài đăng ký nhập cư phải đảm bảo điều kiện đã làm việc tại New Zealand trong khoảng thời gian hai năm.

Tại nhóm cấp hai có thêm 10 ngành mới được bổ sung vào danh sách, bao gồm giáo viên, thợ máy, thợ giết mổ gia súc trong các khu chăn nuôi, chế biến và thợ cấp thoát nước…

Lao động nước ngoài đăng ký nhập cư diện ngành nghề lái xe buýt và xe tải cũng được cung cấp một lộ trình riêng biệt theo từng ngành cụ thể.

Đại dịch COVID-19 đã làm “đứt gãy” luồng di chuyển lao động quốc tế tại quốc gia này. Nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt lao động kỹ năng đang ngày càng trầm trọng tại “xứ Kiwi”, nước này đã có những thay đổi trong chương trình định cư mới.

Bộ trưởng Nhập cư Michael Wood chia sẻ nhiều doanh nghiệp của New Zealand đang bị khủng hoảng nhân công, ảnh hưởng tới quy mô hoạt động và sản xuất và gây ra áp lực về chi phí sinh hoạt (vốn đang tăng phi mã tại nước này).