Thiếu nhân sự, 1/3 tàu Hải quân New Zealand… bỏ không

(VOH) - 1/3 tổng số tàu của hải quân New Zealand đang phải cập cảng vô thời hạn theo chế độ "chăm sóc và coi giữ" vì không đủ nhân sự.

Theo ABC News, 3 trong số 9 tàu hải quân của New Zealand đang nằm cảng không hoạt động khi các nhân viên rời lực lượng quốc phòng đầu quân cho các ngành công nghiệp với mức lương cao hơn.

Tỷ lệ thiếu hụt nhân sự của hải quân New Zealand là khoảng 16,5% trong năm tính đến tháng 11, đây là mức cao nhất trong nhiều thập kỷ do nhân viên nghỉ việc để nhảy sang khu vực tư nhân, nơi có mức lương cao hơn.

Tuy vậy, theo nhà tư vấn quốc phòng độc lập Gordon Crane, vấn đề lương không nhất thiết là lý do chính của tỷ lệ tiêu hao. Nhiều nhân sự được lệnh quản lý các cơ sở cách ly trong đại dịch Covid-19 sau đó đã nghỉ việc.

Thiếu nhân sự, 1/3 tàu Hải quân New Zealand… bỏ không 1
Tàu HMNZS Wellington ngoài khơi vào năm 2019 tại Whakatane, New Zealand. (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Quốc phòng Peeni Henare thừa nhận, việc thiếu hụt nhân viên đang gây tổn hại cho lực lượng quốc phòng, nhưng cho biết chính phủ cam kết xây dựng lại lực lượng này.

Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ New Zealand (NZDF) có hơn 15.000 nhân viên, bao gồm cả nhân viên dân sự, trong đó có khoảng 2.800 người thuộc lực lượng hải quân.

Vào tháng 5, NZDF cho biết họ sẽ chi 90 triệu đô la New Zealand (85 triệu USD) trong bốn năm để tăng lương cho những người lao động được trả lương thấp nhất với hy vọng mức lương sẽ được cải thiện vào năm 2026 - 2027.

Người phát ngôn của Hải quân New Zealand nói với Defense News rằng giờ đây chỉ còn một tàu tuần tra ven biển là HMNZS Taupo vẫn sẵn sàng hoạt động. Tàu này đã có một chương trình làm việc đầy đủ cho năm tới.

Xem thêm: Nhật Bản tăng chi ngân sách quốc phòng cao kỷ lục

New Zealand, quốc gia dành khoảng 1,5% GDP cho quốc phòng, đã tuyên bố vào đầu năm nay rằng họ sẽ xem xét lại chính sách quốc phòng của mình trong bối cảnh những biến đổi về địa chính trị khu vực và khí hậu. Việc xem xét dự kiến ​​​​sẽ không được hoàn thành cho đến năm 2024.