Tàu hải quân lớn nhất của Iran bị chìm sau khi bốc cháy nhiều giờ liền

(VOH) - Ngày 2/6, một tàu hải quân lớn nhất của Iran đã bốc cháy nhiều giờ liền và bị chìm ngoài khơi khu vực Vùng Vịnh. May mắn là toàn bộ thủy thủ đoàn đã được sơ tán an toàn.

Tàu hải quân cỡ lớn IRIS Kharg của Iran gặp nạn khi đang trong một khóa huấn luyện ngoài khơi thành phố cảng Jask, tiếp giáp với Vịnh Oman. Hỏa hoạn trên tàu bùng phát vào khoảng 2 giờ 25 phút sáng 1/6 (giờ địa phương). Con tàu đã bốc cháy suốt gần một ngày trước khi chìm hoàn toàn gần khu vực cửa ngõ Vịnh Oman.

Hãng thông tấn Fars của Iran cho biết: “Tất cả nỗ lực để cứu con tàu đã không thành công và con tàu đã bị chìm”. Vị trí tàu chìm nằm gần cảng Jask của Iran, cách khoảng 1.270 km (790 dặm) về phía đông nam của Tehran, gần Eo biển Hormuz. Tuy nhiên, may mắn là toàn bộ thủy thủ đoàn và học viên trên tàu đều đã được sơ tán an toàn.

Hiện nguyên nhân của vụ cháy chưa được xác định.

Tàu hải quân lớn nhất của Iran bị chìm sau khi bốc cháy nhiều giờ liền
Tàu hải quân IRIS Kharg của Iran trước khi gặp nạn. Ảnh: AFP
Tàu hải quân lớn nhất của Iran bị chìm sau khi bốc cháy nhiều giờ liền
Binh lính và thủy thủ đoàn trên tàu IRIS Kharg được sơ tán an toàn khi tàu bị cháy. Ảnh: Reuters

IRIS Kharg là tàu hải quân lớn nhất của Iran, cũng là một trong số ít tàu trong hải quân Iran có khả năng hỗ trợ trên biển cho tàu khác.

Con tàu được Anh chế tạo năm 1977 và bàn giao cho Iran năm 1984. Tàu dài 207 mét, rộng 25,5 mét và có lượng giãn nước toàn tải hơn 33.000 tấn. Tàu Kharg được đặt tên theo hòn đảo đóng vai trò là bến dầu chính của Iran.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tàu IRIS Kharg đóng vai trò quan trọng trong lực lượng hải quân Iran, đặc biệt về khả năng tiếp vận và hậu cần. Với sự hỗ trợ của tàu IRIS Kharg, các tàu hộ vệ cỡ nhỏ khác của Iran có thể hoạt động xa bờ trong thời gian dài thay vì phải cập cảng thường xuyên để tiếp nhiên liệu.

Ngoài ra, tàu IRIS Kharg cũng có thể chuyên chở nhiều trực thăng cỡ lớn, hỗ trợ khả năng tác chiến cho các nhóm lực lượng khác nhau thuộc hải quân Iran.

Vụ chìm tàu IRIS Kharg là sự kiện thảm họa hàng hải mới nhất của Iran.

Vào tháng 4 năm nay, Iran từng cho biết rằng tàu Saviz - một trong những tàu hải quân của nước này đang là mục tiêu tấn công trên Biển Đỏ, sau khi có các báo cáo con tàu đã bị tấn công bởi thủy lôi.

Năm ngoái, một tàu chiến khác của Iran cũng đã đụng độ tên lửa tại khu vực Vịnh Oman và cũng trong một cuộc diễn tập, khiến 19 thủy thủ trên tàu thiệt mạng và 15 người khác bị thương. Trước đó vào năm 2018, một tàu khu trục của hải quân Iran đã bị chìm ở Biển Caspi.

Vịnh Oman là tuyến hàng hải chiến lược được xếp vào loại nhạy cảm hàng đầu thế giới, nối với Eo biển Hormuz và là đường vận chuyển của khoảng 20% lượng dầu tiêu thụ trên toàn thế giới. Iran thường xuyên tổ chức các đợt diễn tập và huấn luyện quân sự trong khu vực này.