Nga điều máy bay chiến đấu tới Syria tham gia tập trận Hải quân quy mô lớn tại Địa Trung Hải

(VOH) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoygu đã tới Syria để thị sát cuộc tập trận đánh dấu đợt triển khai Hải quân lớn nhất của Nga tới Địa Trung Hải kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Ngày 15/2, quân đội Nga đã điều máy bay ném bom, máy bay chiến đấu siêu thanh hiện đại tới căn cứ Không quân nước này ở Syria để tham gia một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn trong khu vực trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với phương Tây về vấn đề Ukraine.

Nga điều máy bay chiến đấu tới Syria tham gia tập trận Hải quân quy mô lớn tại Địa Trung Hải 1

Máy bay chiến đấu MiG-31 mang tên lửa siêu thanh Kinzhal mới nhất đã hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Nga ở Hemimim hôm 15/2.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoygu đã tới Syria để thị sát cuộc tập trận đánh dấu đợt triển khai Hải quân lớn nhất của Nga tới Địa Trung Hải kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Ông đã gặp Tổng thống Syria Bashar Assad vào thứ Ba 15/2 để thông báo tóm tắt về cuộc tập trận và thảo luận thêm về các kế hoạch hợp tác kỹ thuật - quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận ở phía đông Địa Trung Hải, có sự tham gia của 15 tàu chiến và khoảng 30 máy bay, là một phần trong chuỗi các cuộc tập trận Hải quân được tiến hành kể từ tháng trước trong bối cảnh tình hình Ukraine đang rối rắm. Cơ quan này cho biết, cuộc tập trận là nhằm “Bảo vệ lợi ích quốc gia” và “Ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa quân sự nào chống lại Liên bang Nga”.

Máy bay ném bom tầm xa có khả năng mang hạt nhân Tu-22M3 và máy bay chiến đấu MiG-31 mang tên lửa siêu thanh Kinzhal mới nhất đã hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Nga ở Hemeimeem, thuộc tỉnh ven biển Lata, Latakia của Syria là một phần của cuộc tập trận. 

Quân đội Nga cho biết, tên lửa Kinzhal có thể bay xa 2.000 km và bay với tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh, nên rất khó để bị đánh chặn. Việc triển khai tên lửa Kinzal tới Syria dường như chứng tỏ khả năng của quân đội Nga trong việc đe dọa hàng không mẫu hạm Mỹ ở Địa Trung Hải.

Bộ Quốc phòng Nga thông tin thêm, Hải quân Nga đã báo cáo với Bộ trưởng Quốc phòng nước này Sergei Shoigu rằng, cuộc tập trận dự kiến thực hiện các cuộc tấn công vào mục tiêu là tàu chiến.