Chờ...

New Zealand tiêm vaccine ngừa cúm gia cầm H5N1 cho các loài chim có nguy cơ tuyệt chủng

NEW ZEALAND - New Zealand đang trong giai đoạn thử nghiệm vaccine thứ hai trên các loài chim bản địa nhằm phòng ngừa cúm gia cầm H5N1 có độc lực cao.

Loại virus này đã tàn phá quần thể chim ở các quốc gia khác. Các chuyên gia New Zealand lo ngại rằng, nó có thể xóa sổ toàn bộ các loài.

New Zealand chưa có trường hợp nào mắc H5N1 được báo cáo nhưng các cơ quan chính phủ đang triển khai biện pháp ứng phó an ninh sinh học. Trong đó, nhắm mục tiêu vào các loài dễ bị tổn thương và tăng cường giám sát các đàn chim biển hoang dã, tập trung vào các đảo cận Nam Cực của New Zealand.

virus-cum-gia-cam-220824

Chim kakī (cà kheo đen) của New Zealand được tiêm vaccine ngừa cúm gia cầm H5N1 - Ảnh: The Guardian

Chim chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim người dân New Zealand. Quốc đảo này có nhiều loài chim bản địa hơn nhiều so với động vật có vú và chim thống trị nền văn hóa đại chúng.

Một nhóm nhỏ các loài chim thuộc năm loài cực kỳ nguy cấp – takahē, kākāpō, tūturuatu (chim choi choi bờ biển), kakī (chim cà kheo đen) và một loài kākāriki – đã được tiêm 2 liều vaccine cách nhau một tháng, bắt đầu vào cuối tháng 1, với các thử nghiệm hiệu quả trong 6 tháng sắp bắt đầu.

New Zealand có sự đa dạng lớn hơn về các loài chim biển so với bất kỳ nơi nào trên thế giới và hàng chục loài đặc hữu. 

Theo Bộ Bảo tồn (DOC), khoảng 80% các loài chim bản địa của nước này đang bị đe dọa, bao gồm một số loài chim biển như mòng biển mỏ đen và mỏ đỏ. Hơn một chục loài đang trên bờ vực tuyệt chủng, bao gồm cả tara iti, hay chim nhạn biển cổ tích.

Bộ trưởng An ninh sinh học Andrew Hoggard cho biết, việc bảo vệ các loài chim bản địa dễ bị tổn thương là ưu tiên hàng đầu vì bệnh cúm có thể gây ra tác động nghiêm trọng đến các loài vốn đã suy giảm.

Các cơ quan chính phủ cũng đang làm việc với những người chăn nuôi gia cầm lấy thịt và trứng để xây dựng các kế hoạch an toàn sinh học, bao gồm việc hạn chế tương tác giữa chim hoang dã và gia cầm.

Hàng triệu con chim trên toàn thế giới đã bị giết bởi phiên bản đột biến của virus H5N1, trước đây chủ yếu được tìm thấy ở gia cầm. Ở một số khu vực, virus đã làm giảm 75% quần thể chim. Các dấu hiệu của bệnh bao gồm yếu và co giật, vặn đầu và khó thở.