Chờ...

Mỹ mở rộng xét nghiệm cúm gia cầm trên thịt bò tại các lò mổ

MỸ - Ngày 13/8, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, họ sẽ mở rộng xét nghiệm cúm gia cầm đối với thịt bò thực phẩm nhằm ứng phó với đợt bùng phát đang diễn ra ở bò sữa.

Các quan chức USDA cho biết, các cuộc thử nghiệm sẽ bắt đầu vào giữa tháng 9/2024 và kêu gọi những người chăn nuôi cần luôn cảnh giác.

Theo số liệu của USDA, gần 200 đàn gia súc ở 13 tiểu bang của Mỹ đã mắc bệnh cúm gia cầm kể từ tháng 3 sau khi virus lây từ chim hoang dã sang bò.

Vào tháng 5/2024, USDA thử nghiệm 109 mẫu thịt bò từ những con bò sữa được đưa đi giết mổ và phát hiện thấy các hạt virus cúm gia cầm trong mẫu mô của bò. Thông thường, những con bò sữa già bị giết mổ để lấy thịt bò xay.

cum-gia-cam-140824
Ống nghiệm được dán nhãn "Cúm gia cầm" - Ảnh: Reuters

Ông Emilio Esteban, Thứ trưởng phụ trách an toàn thực phẩm của USDA cho biết, việc thử nghiệm mở rộng sẽ tiếp tục trong suốt thời gian còn lại của năm và sẽ tập trung vào thịt bò sữa.

USDA tin tưởng vào mức độ xét nghiệm cúm gia cầm hiện tại do các nông dân chăn nuôi bò sữa trên cả nước tiến hành.

Colorado đã thực hiện xét nghiệm sữa bắt buộc hàng tuần đối với những người chăn nuôi bò sữa vào ngày 22/7 và kể từ đó đã phát hiện thêm 10 đàn bò dương tính trong tiểu bang.

Nirav Shah, Phó giám đốc chính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết, những người làm việc trong trang trại vẫn có nguy cơ mắc bệnh cúm gia cầm chừng nào virus này còn lưu hành trong đàn gia súc.

Theo CDC, có 13 công nhân chăn nuôi gia cầm và bò sữa đã mắc bệnh cúm gia cầm kể từ tháng 4 năm nay. CDC đang nỗ lực mở rộng xét nghiệm nước thải giám sát đối với virus H5N1 trước mùa cúm thời điểm thu đông.