Chờ...

Phần Lan bắt đầu tiêm vaccine ngừa cúm gia cầm cho người

VOH - Phần Lan có kế hoạch tiêm vaccine ngừa cúm gia cầm cho một số công nhân tiếp xúc với động vật, khiến nước này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai hoạt động này.

Quốc gia Bắc Âu này đã mua vaccine cho 10.000 người, mỗi người gồm hai mũi tiêm, như một phần trong chương trình mua sắm chung của EU lên tới 40 triệu liều cho 15 quốc gia từ nhà sản xuất CSL Seqirus.

Ủy ban Châu Âu cho biết, Phần Lan là quốc gia đầu tiên triển khai vaccine này.

cum-gia-cam-phan-lan-010724
Các ống nghiệm được dán nhãn "Cúm gia cầm" - Ảnh: Reuters

Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan cho biết trong một tuyên bố: "Vaccine sẽ được cung cấp cho những người từ 18 tuổi trở lên, những người có nguy cơ mắc cúm gia cầm cao do công việc hoặc các hoàn cảnh khác".

Chủng cúm gia cầm H5N1 đã giết chết hoặc khiến hàng trăm triệu gia cầm trên toàn cầu phải tiêu hủy trong những năm gần đây và đã lây lan sang các loài động vật có vú, bao gồm cả bò ở Hoa Kỳ và một số trường hợp lây sang cả con người.

Bác sĩ trưởng Hanna Nohynek tại Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan (THL) cho biết: "Điều kiện ở Phần Lan rất khác biệt vì chúng tôi có các trang trại lấy lông, nơi động vật có thể tiếp xúc với động vật hoang dã".

Sự bùng phát rộng rãi của cúm gia cầm ở chồn và cáo tại các trang trại lông thú ngoài trời ở Phần Lan đã dẫn đến việc tiêu hủy khoảng 485.000 động vật vào năm ngoái để ngăn chặn virus lây lan giữa các loài động vật cũng như sang người.

Người phát ngôn của THL nói với Reuters rằng, việc tiêm chủng có thể sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tuần này tại một số vùng của Phần Lan.

Phần Lan đã mua vaccine cho những người có nguy cơ cao, chẳng hạn như công nhân tại các trang trại chăn nuôi gia cầm và lông thú, các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm xử lý mẫu cúm gia cầm và các bác sĩ thú y làm việc với tư cách là nhân viên kiểm soát động vật tại các khu vực có trang trại chăn nuôi lông thú.

THL cho biết, những người làm việc trong các khu bảo tồn chim hoang dã, trong trang trại chăn nuôi hoặc dọn dẹp cơ sở vật chất, chẳng hạn như các nhà máy chế biến phụ phẩm động vật, cũng sẽ được cung cấp vaccine.