Chờ...

Một công ty của Nhật Bản tăng tuổi nghỉ hưu của nhân viên lên 70 do thiếu lao động

VOH - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Meiji Yasuda có kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu bắt buộc từ mức 65 lên 70 kể từ năm tài chính 2027, con số cao nhất trong các tổ chức tài chính lớn của Nhật Bản.

Ngày 1/7, Kyodo đưa tin, khoảng 10.000 nhân viên tại công ty bảo hiểm nhân thọ Meiji Yasuda có trụ sở tại Tokyo, không bao gồm nhân viên bán hàng, đủ điều kiện theo kế hoạch mới. Các nguồn tin cho biết, công ty hiện đang đàm phán với liên đoàn lao động về kế hoạch này.

Động thái trên phù hợp với nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm tăng số lượng lao động cao tuổi, đảm bảo lực lượng lao động đủ lớn trong bối cảnh dân số đang giảm.

nhat-ban-nghi-huu-010724
Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Meiji Yasuda có kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu bắt buộc từ mức 65 lên 70 

Theo kế hoạch, nhân viên của Meiji Yasuda từ 65 tuổi trở lên sẽ có thể lựa chọn làm việc ít giờ hơn mỗi ngày hoặc 3 ngày một tuần, trong khi vẫn được trả mức lương tương tự sau khi đạt 65 tuổi tùy thuộc vào nhiệm vụ của họ.

Tại nhiều công ty Nhật Bản, tuổi nghỉ hưu thường được ấn định ở mức 60. Nhưng hầu hết các công ty đều tuyển dụng lại nhân viên đến năm 65 tuổi với mức lương thường thấp hơn so với trước tuổi nghỉ hưu.

Meiji Yasuda đã tăng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 65 trong năm tài chính 2019.

Vào tháng 4/2021, Nhật Bản đã ban hành luật khuyến khích các công ty cho phép nhân viên làm việc đến năm 70 tuổi nếu họ muốn.