Chờ...

Nga bác bỏ thông tin Tổng thống Putin liên lạc bí mật với Elon Musk

VOH - Ngày 25/10, Điện Kremlin chính thức phủ nhận thông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin duy trì liên lạc thường xuyên với tỉ phú Elon Musk từ năm 2022.

Thông tin này được Wall Street Journal đăng tải vào ngày 24/10, cho rằng ông Putin và Musk đã thảo luận về cả vấn đề cá nhân lẫn chính trị trong các cuộc hội thoại bí mật.

Theo Wall Street Journal, các cuộc trao đổi này được cho là bao gồm cả việc ông Putin thay mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị Elon Musk hạn chế kích hoạt dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại Đài Loan (Trung Quốc), nhằm tránh gây căng thẳng trong khu vực.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ toàn bộ những tuyên bố này, khẳng định: "Tất cả đều không đúng. Những thông tin trong bài báo đó hoàn toàn sai lệch."

putin - musk
Tổng thống Nga Putin (bên trái) được cho là đang duy trì liên lạc thường xuyên với tỉ phú Elon Musk - Ảnh: MOSCOW TIMES

Ông Peskov nói rõ rằng giữa Tổng thống Putin và Elon Musk chỉ có một cuộc điện đàm duy nhất trước năm 2022. Cuộc trò chuyện này xoay quanh các công nghệ có tầm nhìn tương lai và có tính chất trao đổi thông tin.

“Cuộc gọi chỉ kéo dài với thời lượng trung bình, và đó là lần duy nhất Tổng thống Putin và ông Musk trò chuyện. Sau cuộc trao đổi đó, không có bất kỳ liên lạc nào giữa hai bên,” ông Peskov nhấn mạnh. Ông cho rằng mọi tuyên bố về liên lạc thường xuyên giữa ông Putin và Musk là "hoàn toàn sai sự thật."

Đại diện Điện Kremlin cũng chỉ trích bài viết của Wall Street Journal, gọi đây là một trong số những "câu chuyện giả mạo" xuất hiện trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần. Ông Peskov khẳng định, "Khi cuộc đua đến hồi căng thẳng, những bên đối lập sẽ không ngừng tung ra những câu chuyện giật gân để gây sức ép."

Phát ngôn viên này cũng ám chỉ đến các thông tin gây tranh cãi khác liên quan đến Tổng thống Putin, như việc ông bị cáo buộc thường xuyên liên lạc với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đây không phải lần đầu tiên thông tin về mối liên hệ giữa Elon Musk và các nhà lãnh đạo thế giới xuất hiện trên truyền thông quốc tế. Từ khi Musk mở rộng dịch vụ Starlink, nhiều quốc gia và khu vực đã bày tỏ sự quan tâm lẫn lo ngại về khả năng kiểm soát Internet thông qua hệ thống vệ tinh này, đặc biệt trong bối cảnh các tranh chấp địa chính trị nhạy cảm.

Mặc dù Musk là một trong những tỉ phú có sức ảnh hưởng toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ và hàng không vũ trụ, Điện Kremlin cho rằng mọi cáo buộc về liên lạc thường xuyên giữa ông và lãnh đạo Nga là thiếu căn cứ. Thông điệp từ phía Nga nhấn mạnh rõ ràng rằng không có bất kỳ liên hệ nào giữa hai người kể từ sau cuộc gọi ngắn trao đổi về công nghệ trước năm 2022.

Những tuyên bố từ Nga phản ánh sự cảnh giác của nước này đối với những cáo buộc liên quan đến can thiệp bầu cử, nhất là trong thời gian các sự kiện chính trị lớn ở Mỹ đang đến gần.