Chờ...

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris dẫn trước ông Trump trong nhóm cử tri trẻ

VOH - Sự chênh lệch này phản ánh sự phân hóa rõ rệt trong nhóm cử tri trẻ tại những bang có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả bầu cử.

Khảo sát mới nhất của Viện Các vấn đề chính trị Đại học Harvard (HIP) công bố ngày 25/10 cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris đang dẫn điểm đáng kể trước cựu Tổng thống Donald Trump trong nhóm cử tri trẻ tuổi từ 18 đến 29.

Theo kết quả khảo sát, cứ 3 cử tri trẻ thì có 2 người ủng hộ bà Harris, giúp bà tạo khoảng cách 28 điểm trước ông Trump trong nhóm cử tri này.

Tuy nhiên, mức chênh lệch này đã giảm 3 điểm so với cuộc khảo sát vào tháng 9 cũng do HIP thực hiện.

Đáng chú ý, trong 7 bang chiến địa quan trọng, lợi thế của bà Harris trước ông Trump trong giới trẻ chỉ còn 9 điểm, với 51% cử tri trẻ ủng hộ bà so với 40% ủng hộ ông Trump.

Kamala Haris
Phó Tổng thống Kamala Harris - Ảnh: AA/TTXVN

Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra sự khác biệt trong mức độ hào hứng đi bỏ phiếu của các nhóm cử tri trẻ. Trong số những người ủng hộ bà Harris, 71% cho biết họ có kế hoạch đi bỏ phiếu, trong khi ở nhóm ủng hộ ông Trump, tỷ lệ này chỉ là 59%.

Khoảng cách này thể hiện sự nhiệt tình mạnh mẽ hơn của cử tri trẻ đối với bà Harris, yếu tố có thể mang lại lợi thế quan trọng cho chiến dịch của bà.

Một yếu tố nổi bật khác từ khảo sát là sự chênh lệch về giới tính trong nhóm cử tri trẻ. Bà Harris dẫn trước ông Trump 10 điểm ở nam giới trẻ tuổi, trong khi ở nữ giới trẻ tuổi, khoảng cách này lên đến 30 điểm.

Đối với nhóm thanh niên da trắng, ông Trump chỉ chiếm một chút lợi thế, cho thấy sự ủng hộ cho bà Harris đang trải rộng ở nhiều nhóm cử tri khác nhau.

Một điểm đáng lo ngại được phản ánh trong khảo sát là quan điểm của cử tri trẻ về tiến trình chuyển giao quyền lực hậu bầu cử. Chỉ 1 trong 5 người được hỏi tin tưởng vào khả năng chuyển giao quyền lực êm thấm, cho thấy một bầu không khí bất ổn và lo ngại về tình hình chính trị sau bầu cử.

Cuộc khảo sát từ HIP đã phác họa bức tranh về sự phân hóa rõ rệt trong nhóm cử tri trẻ tuổi và tầm quan trọng của nhóm này đối với các ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.