Chờ...

Tỷ phú Elon Musk ‘bơm’ thêm 44 triệu USD ủng hộ ông Trump

VOH - Các dữ liệu mới nhất cho thấy trong vòng nửa đầu tháng 10, tỷ phú Elon Musk đã chi thêm khoảng 44 triệu USD ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, khi cuộc đua vào giai đoạn nước rút.

Theo Reuters đưa tin, các khoản đóng góp được chuyển cho America PAC (PAC: Ủy ban hành động chính trị) do tỷ phú Elon Musk lập ra và được tiết lộ trong hồ sơ gửi Ủy ban Bầu cử Liên bang. Báo cáo trước đó cho biết ông Elon Musk cũng đã gửi khoảng 75 triệu USD cho America PAC trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.

America PAC tập trung vào việc vận động cử tri ở các tiểu bang chiến trường bầu cho ông Trump. Nhóm cũng đưa ra thông báo đã chi hơn 47 triệu USD trong nửa đầu tháng 10.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump phần lớn phụ thuộc vào các nhóm ủng hộ bên ngoài để vận động cử tri, điều đó có nghĩa là America PAC của người giàu nhất thế giới Elon Musk sẽ đóng vai trò rất lớn trong cuộc bầu cử được dự đoán rất sít sao giữa ông Trump và bà Harris.

c1_2890077_790_jpg(1)
Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và tỷ phú Elon Musk trong sự kiện tranh cử diễn ra tại Pennsylvania nơi ông Trump từng bị ám sát trước đây, ngày 5/10/2024 - Ảnh: REUTERS

Là một phần trong kế hoạch thúc đẩy sự ủng hộ cho ông Trump, Elon Musk tuyên bố America PAC sẽ tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho người được lựa chọn ngẫu nhiên trong danh sách ký tên vào kiến nghị của siêu PAC này nhằm ủng hộ Tu chính án thứ nhất và thứ nhì trong Hiến pháp liên quan quyền tự do ngôn luận và sở hữu vũ khí.

Ngoài ra, người ở 7 bang chiến trường nếu đăng ký cử tri và ký kiến nghị sẽ được nhận ngay 100 USD.

Bộ Tư pháp Mỹ đã cảnh báo America PAC rằng phần thưởng này có thể vi phạm luật liên bang, và bản kiến nghị nói trên đang rơi vào “vùng xám” của luật bầu cử. Các chuyên gia pháp lý đang chia rẽ về việc liệu ông Musk có vi phạm lệnh cấm trả tiền cho người dân để đăng ký bỏ phiếu hay không.

America PAC chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này. Theo thông tin ban đầu, số người đăng ký cử tri và đi bỏ phiếu sớm ở các bang chiến trường tăng kỷ lục.

Trong diễn biến liên quan, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết đã chi hơn 88 triệu USD vào việc quảng bá trong nửa đầu tháng này. Như vậy số dư còn lại trong ngân hàng cho giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử còn 36 triệu USD - theo số liệu kê trong một hồ sơ khác gửi Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của bà Harris - được biết đến là có khả năng huy động quỹ và chi tiêu nhiều hơn chiến dịch của ông Trump trong những tháng gần đây, vẫn chưa nộp báo cáo chi tiết về tài chính của chiến dịch trong nửa đầu tháng 10.