Nga tuyên bố bắn hạ 6 tên lửa chiến thuật do Mỹ sản xuất

VOH - Ngày 30/4, Nga thông báo hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ 6 tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) do Ukraine phóng. Đây là số tên lửa do Mỹ sản xuất và vừa chuyển đến Ukraine không lâu. 

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel xác nhận Mỹ đã bí mật cung cấp cho Ukraine Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) tầm xa. Đây là một phần của gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD mà Tổng thống Joe Biden ký phê duyệt vào hôm 12/3. 

Việc có chuyển đến Ukraine các tên lửa ATACMS tầm xa với tầm hoạt động lên đến 300 km hay không là chủ đề bàn bạc gây khá nhiều tranh cãi trong chính quyền Biden suốt nhiều tháng. Trước đó vào tháng 9 năm ngoái, Mỹ đã chuyển đến Ukraine một phiên bản tầm trung của hệ thống tên lửa này với tầm bắn đạt 165 km. 

230714170843-atacms-file-2021
Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) trong một đợt thử nghiệm ở bang New Mexico, ngày 14/12/2021 - Ảnh: CNN

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/4 thông báo trong vòng 24 giờ qua hệ thống phòng không nước này đã diệt được  6 tên lửa ATACMS, song không nêu chi tiết về vị trí nơi tên lửa bị bắn hạ. 

“10 máy bay không người lái của Ukraine, 6 tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất và 2 quả bom dẫn đường Hammer của Pháp đã bị lực lượng phòng không bắn hạ”, trích thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga. 

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn từ bài đăng trên Telegram của ông Sergei Aksyonov, người đứng đầu chính quyền ở Crimea, cho biết các tên lửa ATACMS bị bắn hạ tại khu vực bán đảo này. Bài đăng đính kèm hình ảnh của vật thể được cho là kíp đạn của tên lửa ATACMS, song không nói rõ có bao nhiêu tên lửa bị bắn hạ.