Chờ...

Nga cáo buộc Ukraine chuẩn bị tấn công nhà máy hạt nhân Kursk

NGA - Căng thẳng leo thang khi Nga cáo buộc Ukraine có ý định tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk, đe dọa gây ra một thảm họa hạt nhân quy mô lớn.

Ngày 17/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, đã đưa ra cảnh báo rằng chính quyền Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk của Nga. Bà Zakharova nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần nhận thức rõ mối nguy hiểm tiềm tàng từ các hành động này của Ukraine.

Theo bà Zakharova, thông tin tình báo cho thấy Kiev đã bắt đầu các bước chuẩn bị tấn công vào cơ sở hạt nhân này. Điều này không chỉ đe dọa an ninh quốc gia của Nga mà còn có thể dẫn đến thảm họa hạt nhân quy mô lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến châu Âu.

hatnhan_voh
Nhà máy điện hạt nhân Kursk. - Ảnh: Wikimedia Commons

Trong thông điệp của mình, bà Zakharova kêu gọi các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Liên Hợp Quốc và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cần lên án mạnh mẽ các hành động khiêu khích của Kiev và can thiệp để ngăn chặn nguy cơ vi phạm an ninh hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Bà cũng cho rằng Kiev đang làm suy yếu các nguyên tắc an toàn hạt nhân và an toàn vật lý do IAEA đề ra, điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Cũng trong ngày 17/8, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi đã bày tỏ lo ngại về tình hình an toàn tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Ông Grossi cho biết tình hình đã trở nên tồi tệ hơn sau khi một máy bay không người lái tấn công vào khu vực xung quanh nhà máy, gây nguy hiểm cho nhân viên và cơ sở hạ tầng.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, ban quản lý nhà máy Zaporizhzhia, hiện do Nga kiểm soát, xác nhận rằng một máy bay không người lái của Ukraine đã thả bom xuống con đường bên ngoài nhà máy, đe dọa an toàn của các nhân viên.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Nga ngày 17/8 cũng đưa tin Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mở cuộc điều tra hình sự đối với hai nhà báo người Italy, Simone Traini và Stefania Battistini, với cáo buộc họ vượt biên trái phép vào khu vực Kursk của Nga. FSB cho biết hai nhà báo này đã tiến hành quay phim tại khu vực Sudzha, nằm trong vùng Kursk, hiện đang trong tình trạng căng thẳng.