Chờ...

Ukraine và Nga cập nhật tình hình chiến sự ở Kursk

VOH - Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đưa ra thông báo về tình hình chiến sự tại tỉnh Kursk, nơi các cuộc giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine đang diễn ra quyết liệt.

Theo thông báo, Nga cho biết các lực lượng của Ukraine đã chịu tổn thất lớn, trong khi Ukraine cũng tuyên bố đã đạt được một số tiến triển trong cuộc tấn công này.

Phía Nga cho biết, từ khi cuộc tấn công bắt đầu, quân đội nước này đã tiêu diệt 2.860 binh lính Ukraine, phá hủy 41 xe tăng, 276 xe bọc thép, 4 hệ thống phòng không và 6 bệ phóng tên lửa, trong đó có ba hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao HIMARS do Mỹ chế tạo.

Nga cũng khẳng định đã đẩy lùi một cuộc tấn công vào biên giới tại Russkie Borishny và Gordievka, dưới sự yểm trợ của 5 xe bọc thép.

Chien su Nga
Ảnh cắt từ clip của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga/Reuters

Trong 24 giờ gần nhất, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm rằng các lực lượng của Ukraine đã chịu thêm tổn thất với 220 binh lính, 19 xe tăng và xe bọc thép, 3 hệ thống HIMARS, 2 xe tải và 2 pháo hạng nặng bị phá hủy.

Bộ này cũng công bố video cho thấy các thiết bị bay không người lái của Nga đã hỗ trợ tấn công và phá hủy các hệ thống HIMARS của Ukraine.

Về phía Ukraine, Tổng tư lệnh quân đội, tướng Oleksandr Syrsky, tuyên bố rằng các lực lượng của Kiev đã tiến được từ 1 đến 3 km ở một số khu vực thuộc tỉnh Kursk trong 24 giờ qua. Kể từ khi phát động cuộc tấn công xuyên biên giới lớn vào ngày 6/8, Ukraine đã kiểm soát được 82 khu định cư trên diện tích 1.150 km² trong tỉnh Kursk.

Tướng Syrsky cũng đã báo cáo trực tiếp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về tình hình giao tranh tại khu vực Malaya Loknya, cách biên giới Ukraine khoảng 11,5 km.

Trong một đoạn video do Tổng thống Zelensky đăng tải trên kênh Telegram của mình, tướng Syrsky nhấn mạnh rằng tình hình đã được kiểm soát và mọi hoạt động đều diễn ra theo kế hoạch. Ông cũng hy vọng rằng cuộc giao tranh gần Malaya Loknya sẽ giúp quân đội Ukraine bắt được nhiều tù binh Nga hơn.

Ngoài ra, các quan chức Ukraine cho biết trong quá trình tấn công tỉnh Kursk, họ đã bắt được hàng trăm tù binh Nga, và bày tỏ hy vọng rằng cuộc tấn công này sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi các tù binh Ukraine bị Nga giam giữ. Tổng thống Zelensky cũng đã phát biểu trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) rằng: "Chúng tôi đang củng cố các vị trí của mình trong chiến dịch khu vực Kursk và bổ sung 'quỹ trao đổi' cho Ukraine."

Tình hình tại Kursk vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, và cả hai bên đều đưa ra những tuyên bố về chiến thắng và tiến triển. Các cuộc giao tranh ở khu vực này sẽ còn tiếp tục, với những tác động lớn đến tình hình chung của cuộc xung đột.