Chờ...

Nga đáp trả "tối hậu thư" hòa đàm của Ukraine, căng thẳng leo thang

VOH - Nga đã phản hồi về sáng kiến hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, gọi đó là một "tối hậu thư thuần túy."

Phát biểu ngày 9/9 tại Riyadh, Saudi Arabia sau cuộc họp về hợp tác chiến lược với các quốc gia Arab, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, phương Tây kiên định ủng hộ công thức hòa bình của Zelensky chứng tỏ họ không có ý định đàm phán với Nga trên cơ sở bình đẳng.

Theo ông Lavrov, Nga chưa bao giờ xem xét nghiêm túc sáng kiến này và chỉ cảm thấy "ngạc nhiên" khi nó vẫn nhận được sự ủng hộ từ một số quốc gia. Ông cho rằng đề xuất của Ukraine chỉ là "một tối hậu thư" và việc phương Tây kiên quyết theo đuổi sáng kiến này đồng nghĩa với việc họ không muốn tham gia vào một cuộc đàm phán chân thành.

Xung đột leo thang từ quan điểm trái ngược

Lavrov nhấn mạnh, cuộc đàm phán hòa bình không thể bỏ qua những yếu tố cốt lõi, và đó cũng là lý do chính khiến Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào năm 2022. Ông cho rằng, vấn đề không chỉ nằm ở lãnh thổ mà còn ở quyền con người và việc bảo vệ "những người là một phần không thể thiếu của thế giới Nga, văn hóa Nga, và ngôn ngữ Nga."

Ngoại trưởng Nga cũng chỉ trích phương Tây và truyền thông Đức khi cho rằng các cuộc đàm phán hòa bình nên dựa trên tình hình thực địa và giải quyết tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên, ông Lavrov khẳng định rằng Nga không muốn chiếm đất đai của nước khác, mà quan trọng hơn là bảo vệ quyền con người.

Cơ hội hòa đàm và tương lai bất định

Mặc dù việc tổ chức đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine có thể được sắp xếp, ông Lavrov nhấn mạnh rằng điều cốt yếu là phải xác định rõ những gì sẽ được thảo luận. Ông nhấn mạnh, nếu chỉ đàm phán về ngừng bắn hay trao đổi lãnh thổ, thì vấn đề cốt lõi sẽ không được giải quyết.

Với những quan điểm khác biệt sâu sắc giữa Nga và Ukraine, cùng sự can thiệp của phương Tây, tình hình xung đột dường như chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, và tương lai của các cuộc đàm phán hòa bình vẫn còn mờ mịt.