Chờ...

Nga đặt vũ khí hạt nhân gần biên giới Belarus và NATO

(VOH) – Nga sẽ di chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật đến gần biên giới phía tây Belarus, đặt chúng trước ngưỡng cửa NATO.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 2/4, ông Boris Gryzlov, đại sứ Nga tại Minsk (Belarus) cho biết Nga sẽ di chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình đến gần biên giới phía tây của Belarus với các nước NATO.

Ông Gryzlov không nêu vị trí đặt vũ khí cụ thể, nhưng xác nhận rằng một kho chứa sẽ được hoàn thành trước ngày 1/7 theo yêu cầu từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo ông Gryzlov, Nga và Belarus cần phải hành động để tăng cường an ninh, trong bối cảnh vũ khí hạt nhân Mỹ đã được bố trí tại các quốc gia châu Âu như Italy, Bỉ, Hà Lan, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ.

Belarus có đường biên giới dài 1.250km với các nước thành viên NATO là Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Nga đặt vũ khí hạt nhân gần biên giới Belarus và NATO 1
Xe phóng tên lửa đạn đạo tại triển lãm ở ngoại ô Moskva, Nga - Ảnh: Reuters

Thông tin của Đại sứ Nga tại Belarus được đưa ra sau tuyên bố gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin về kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus, nước láng giềng và là đồng minh của Nga.

Tổng thống Vladimir Putin nói việc xây dựng các cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sẽ hoàn tất trước ngày 1/7.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm Matxcơva đã giúp hiện đại hóa các máy bay chiến đấu của Belarus để chúng có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Theo Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS), Nga hiện có tổng cộng 5.977 đầu đạn hạt nhân, nhiều nhất trên thế giới, trong đó có khoảng 1.500 đầu đạn không còn biên chế sử dụng. Còn Mỹ có 5.428 đầu đạn hạt nhân, Pháp có 290 và Anh có 225.

Nga và Belarus là một phần của "nhà nước liên minh" và đã đàm phán trong nhiều năm để hội nhập sâu hơn. Quá trình tiếp tục được đẩy nhanh sau khi Minsk cho phép Moskva sử dụng lãnh thổ Belarus để đưa quân vào Ukraine năm ngoái.