Đảng Liên minh Quốc gia tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Phần Lan

(VOH) - Đảng Liên minh Quốc gia trung hữu ở Phần Lan đã tuyên bố giành chiến thắng khi kiểm xong 97,7% tổng số phiếu bầu trong cuộc đua vào Quốc hội ngày 2/4.

Reuters dẫn kết quả của Bộ Tư pháp sau khi kiểm đếm toàn bộ phiếu bầu cho thấy Đảng Liên minh Quốc gia giành 48/200 ghế tại quốc hội, đảng Finns của phe chủ nghĩa dân tộc giành được 46 ghế trong khi đảng Dân chủ Xã hội cánh tả của Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin chỉ có 43 ghế.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin, người của đảng Dân chủ Xã hội, đã thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử sau khi đảng của bà về thứ ba.

Đảng Liên minh Quốc gia tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Phần Lan 1
Ông Petteri Orpo phát biểu sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử - AFP

Lãnh đạo Đảng Liên minh Quốc gia, ông Petteri Orpo tuyên bố đây là thắng lợi quan trọng đối với đảng của ông. Ông Orpo tin tưởng rằng việc xúc tiến thành lập chính phủ mới sẽ được bắt đầu dưới sự lãnh đạo của ông.

Đảng Liên minh Quốc gia đã cam kết sẽ thắt chặt chi tiêu và chặn nợ công tăng thêm. Nợ công của Phần Lan chiếm 64% GDP vào năm 2019 khi bà Marin nhậm chức và hiện tại là 73%.

Ông Orpo được cho là có thể xây dựng chính phủ liên minh với một trong 2 đảng nói trên dù khác biệt quan điểm về nhiều vấn đề.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nói đảng Dân chủ Xã hội có thể liên minh với Đảng Liên minh Quốc gia nhưng sẽ không đứng cùng đảng Finns, đảng có chính sách cứng rắn về nhập cư và kêu gọi thắt lưng buộc bụng để ngăn thâm hụt chi tiêu.