Nga đề xuất cấm hoạt động của Tòa án Hình sự Quốc tế

(VOH) – Chủ tịch Duma Quốc gia đề xuất áp lệnh cấm hoạt động đối với Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) sau động thái ra lệnh bắt ông Putin.

Ngày 25/3, Chủ tịch Hạ viện Nga (Duma quốc gia) Vyacheslav Volodin nói rằng luật pháp nước này được sửa đổi để cấm bất cứ hoạt động nào của ICC ở Nga và trừng phạt bất cứ ai “giúp đỡ và hỗ trợ” cho ICC, theo Hãng tin Reuters.

"Cần phải sửa đổi luật, cấm bất kỳ hoạt động nào của ICC trên lãnh thổ Nga", ông Volodin tuyên bố về việc ICC phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga.

Ông Volodin cho rằng Mỹ đã có luật nhằm ngăn chặn việc công dân nước này bị tòa án Hague xét xử và Nga cũng nên tiếp tục việc này.

Theo Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, bất kỳ sự trợ giúp hoặc hỗ trợ nào cho ICC bên trong nước Nga đều phải bị trừng phạt theo luật.

Nga đề xuất cấm hoạt động của Tòa án Hình sự Quốc tế 1
Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin - Ảnh: Reuters

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Putin vào đầu tháng này với cáo buộc tội ác chiến tranh. Tổ chức này cho biết có cơ sở hợp lý để tin rằng ông Putin phải chịu trách nhiệm hình sự cá nhân.

Giới chức Nga bác bỏ mọi cáo buộc của ICC, đồng thời cảnh báo mọi âm mưu bắt Tổng thống Putin đồng nghĩa tuyên bố chiến tranh với Nga.

Điện Kremlin nói rằng lệnh bắt giữ của ICC là một quyết định chính trị thái quá, nhưng vô nghĩa đối với Nga. Các quan chức Nga phủ nhận các cáo buộc của ICC ở Ukraine, trong khi đó phương Tây lại phớt lờ tội ác chiến tranh đang diễn ra ở miền Đông Ukraine suốt 8 năm qua.

Ngày 24/3, một nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu Tổng thống Joe Biden chia sẻ thông tin với ICC khi cơ quan này truy tố Tổng thống Putin. Tổng thống Joe Biden trước đó cho rằng lệnh bắt ông Putin do ICC đưa ra là "chính đáng", nhưng thừa nhận Mỹ và Nga không công nhận cơ quan này.