Nga đòi bồi thường thiệt hại vụ nổ đường ống Nord Stream

(VOH) – Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva có thể nêu vấn đề bồi thường thiệt hại từ vụ nổ đường ống Nord Stream.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng sau này sẽ nêu vấn đề bồi thường thiệt hại do các vụ nổ tại đường ống dẫn khí Nord Stream", người đứng đầu bộ phận hợp tác kinh tế của Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Birichevsky cho biết.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Nga, Moskva đã đề xuất dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu mở cuộc điều tra quốc tế độc lập về vụ phá hoại đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc).

Chúng tôi sẽ tiếp tục nhấn mạnh vào một cuộc điều tra quốc tế toàn diện và công khai với sự tham gia của các đại diện Nga", Dmitry Birichevsky cho biết thêm.

Nga đòi bồi thường thiệt hại vụ nổ đường ống Nord Stream 1
Bọt khí nổi lên từ một điểm rò rỉ trên Nord Stream 2 với đường kính khoảng 1 km trên biển Baltic - Ảnh: Reuters

Ngày 22/2, Hội đồng Bảo an tổ chức cuộc họp kín thảo luận về dự thảo nghị quyết của Nga, yêu cầu Liên hợp quốc mở cuộc điều tra khẩn cấp vụ đánh bom phá hoại các đường ống Nord Stream. Nhưng không có phiên bỏ phiếu về đề xuất này của Moskva.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Rosemary DiCarlo kêu gọi các bên “kiềm chế", cho biết Liên hợp quốc “không có khả năng xác minh khiếu nại liên quan đến sự cố Nord Stream và đang chờ kết quả điều tra từ các quốc gia".

Tháng 9/2022, Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1) và Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và EU cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích. Phương Tây và Nga đổ lỗi cho nhau liên quan đến đường ống Nord Stream bị rò rỉ.