Chờ...

Nga đối phó với cuộc tấn công của Ukraine vào tàu dân sự ở Biển Đen

VOH - Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tấn công xảy ra vào ngày 10/2 và đã bị đẩy lùi bởi các tàu tuần tra và máy bay chiến đấu của Nga, sử dụng hỏa lực pháo binh và phương tiện tác chiến điện tử.

Nga cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng xuồng không người lái của Ukraine nhằm vào các tàu vận tải dân sự của họ ở khu vực phía tây nam Biển Đen, nơi diễn ra cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tấn công xảy ra vào ngày 10/2 và đã bị đẩy lùi bởi các tàu tuần tra và máy bay chiến đấu của Nga, sử dụng hỏa lực pháo binh và phương tiện tác chiến điện tử. Không có tàu dân sự hoặc quân sự nào của Nga bị hư hại.

Nga đối phó với cuộc tấn công của Ukraine vào tàu dân sự ở Biển Đen 1

Tàu chở hàng trên Biển Đen ngày 7/2. Ảnh: Reuters

Ukraine chưa bình luận về cáo buộc của Nga. Hai nước đã có mâu thuẫn kéo dài về chủ quyền của Crimea, một bán đảo thuộc Ukraine mà Nga chiếm đóng vào năm 2014. Các tàu dân sự trên Biển Đen thường ít khi bị nhắm mục tiêu kể từ khi xung đột bùng phát. Nhưng vào tháng 7 năm ngoái, cả hai nước đều tuyên bố sẽ coi các tàu thuyền hướng tới cảng của đối phương là tàu chở hàng quân sự tiềm năng.

Biển Đen là một khu vực chiến lược quan trọng, là tuyến đường huyết mạch xuất khẩu ngũ cốc và dầu mỏ của cả hai nước. Phần phía tây nam của Biển Đen tiếp giáp với Eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của NATO.

Ukraine trong những tháng gần đây đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay và xuồng không người lái cũng như tên lửa vào các mục tiêu quân sự của Nga ở Biển Đen, đánh chìm ít nhất một tàu hải quân và làm hư hại một số tàu khác.