Chờ...

Nga giải thể ngân hàng lớn của Mỹ, đáp trả EU

VOH - Ngày 22/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh cho phép tự nguyện giải thể Ngân hàng American Express ở Nga. Sắc lệnh đã được công bố trên trang thông tin pháp luật chính thức.

Văn bản có đoạn: “Cho phép công ty trách nhiệm hữu hạn "American Express Bank" thực hiện các hoạt động giải thể tự nguyện theo quy trình được luật pháp của Liên bang Nga quy định."

US American Express là nhà sáng lập tổ chức tín dụng ở Liên bang Nga. Ngân hàng này đã hoạt động ở Nga từ năm 2008.

Quyết định không cho biết quá trình thanh lý diễn ra theo cách nào và vào thời điểm nào. Quyết định này phù hợp với sắc lệnh Tổng thống Putin ký vào tháng 8/2022, trong đó áp dụng biện pháp đặc biệt trong lĩnh vực tài chính và năng lượng liên quan đến “những hành động không thân thiện của một số quốc gia nước ngoài và tổ chức quốc tế”.

american-express-russia-restricted-108
Ảnh minh họa - Internet 

Hạn chế này áp dụng đối với các giao dịch chứng khoán của các công ty Nga do người nước ngoài ở các quốc gia này sở hữu, bao gồm lĩnh vực nhiên liệu, năng lượng và các thỏa thuận chia sẻ sản xuất. Giao dịch chỉ có thể thực hiện được khi có được sự cho phép đặc biệt.

Hiện không rõ tài sản của American Express bị Nga phong tỏa là bao nhiêu.

Ngân hàng American Express của Mỹ đã thông báo tạm ngừng hoạt động ở Nga và Belarus từ tháng 3/2022, liên quan đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây vì xung đột ở Ukraine.

Kể từ đó, thẻ tín dụng AmEx của American Express phát hành trên toàn cầu không còn hoạt động ở Nga. Thẻ ngân hàng được phát hành tại Nga cũng không hoạt động trên mạng lưới toàn cầu của American Express.

Động thái mới của Nga được cho là một phần trong các biện pháp đáp trả sau khi Liên minh châu Âu phê chuẩn việc sử dụng số tiền lãi thu được từ tài sản đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine.