Chờ...

Tổng thống Ukraine cho rằng phương Tây “mở hé cánh cửa” với Moscow

VOH - Tổng thống Ukraine cho rằng chính sách “nước đôi” của phương Tây đang được áp dụng trong quan hệ ngoại giao với cả Nga và Ukraine.

Ngày 22/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: “Ukraine đã đạt được tiến bộ trong phát triển phương tiện không người lái, hệ thống tác chiến điện tử và tên lửa, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để chống bom lượn của Nga".

Theo ông Zelensky, bom lượn đang là vũ khí chủ lực của lực lượng Nga và đóng vai trò quan trọng trong bước tiến của họ. "Ukraine cần các hệ thống và chiến thuật cho phép chúng tôi bảo vệ vị trí, thành phố và khu dân cư trước những quả bom này", ông Ukraine nói.

Ông Zelensk đầu tháng 5 cho biết Nga ném hơn 3.200 bom dẫn đường vào mục tiêu Ukraine trong tháng 4, ngoài ra họ phóng hơn 300 tên lửa và khoảng 300 máy bay không người lái (UAV) dòng Geran.

tong-thong-ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn mới đây của New York Times, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, phương Tây thất bại trong việc gây áp lực để buộc Nga chấm dứt xung đột ở Ukraine vì “ngại” leo thang căng thẳng với Moscow.

Đây cũng là nguyên nhân lớn khiến phương Tây không cho phép Ukraine sử dụng vũ khí được viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga.

Theo RT, ông Zelensky cho biết, “Cũng giống như các lệnh trừng phạt. Họ nói về nguy cơ leo thang căng thẳng với Nga. Về nguyên tắc, các đối tác của chúng tôi lo ngại mối quan hệ với Nga sẽ bị cắt đứt hoàn toàn”.

Theo ông Zelensky, mặc dù đã thúc ép nhiều công ty nước ngoài rút vốn khỏi Nga, nhưng phương Tây vẫn kiềm chế, không thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn, trong đó có tịch thu toàn bộ tài sản đang bị phong tỏa của Nga.