Chờ...

Mỹ: Phát hiện ca nhiễm cúm H5N1 thứ hai ở người liên quan đến dịch bệnh trên đàn bò sữa

VOH - Cơ quan y tế Hoa Kỳ ngày 22/5 báo cáo trường hợp nhiễm cúm gia cầm thứ hai ở người, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát ở nhiều đàn bò sữa.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết, trường hợp này liên quan đến một cá nhân ở bang miền bắc Michigan là "công nhân tại một trang trại bò sữa nơi virus H5N1 đã được xác định ở bò".

Trường hợp đầu tiên được công bố vào tháng 4/2024, xảy ra đối với một người làm việc tại trang trại bò sữa ở Texas. Người này chỉ biểu hiện các triệu chứng nhẹ.

cum-gia-cam-230524

Nhân viên trang trại Tollgate Dave Schillawski vắt sữa bò tại trang trại - Ảnh: Getty Images

Hai mẫu bệnh phẩm được thu từ công nhân Michigan - một mẫu từ mũi và mẫu còn lại từ mắt - chỉ có mẫu mắt cho kết quả dương tính với cúm gia cầm. Tương tự như trường hợp ở Texas, bệnh nhân này chỉ có các triệu chứng về mắt.

CDC cho biết: “Những người tiếp xúc gần hoặc kéo dài, không được bảo vệ - với chim hoặc động vật khác bị nhiễm bệnh (bao gồm cả vật nuôi)… có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn”.

Dù đã xuất hiện trường hợp thứ hai, nhưng CDC cho biết, họ coi đánh giá rủi ro sức khỏe là thấp đối với công chúng.

Chủng cúm H5N1 hiện tại đã giết chết hàng triệu gia cầm trong đợt bùng phát hiện tại nhưng những con bò bị ảnh hưởng không bị bệnh nặng.

Bò và dê gia nhập danh sách nạn nhân của cúm gia cầm từ tháng 3, khiến giới chuyên gia ngạc nhiên vì loài vật này được cho là không dễ nhiễm bệnh.

Các mảnh virus từng được tìm thấy trong sữa tiệt trùng, nhưng cơ quan y tế cho biết, sữa bán ở các cửa hàng ở Mỹ là an toàn vì quá trình thanh trùng có thể tiêu diệt bệnh hiệu quả.

Dựa trên các nghiên cứu gần đây, hầu hết các chuyên gia đều nói rằng, ngay cả khi virus cúm gia cầm lây sang người thì khả năng lây nhiễm trên diện rộng là rất nhỏ.

Hiện tại không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người nhưng các quan chức y tế lo ngại rằng, nếu virus lây lan rộng rãi, nó có thể biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.