Chờ...

Nga gửi lính Triều Tiên ra tiền tuyến bằng xe tải biển số dân sự

TRIỀU TIÊN - Nga đang sử dụng xe tải chở lính Triều Tiên đến các khu vực tiền tuyến, trong bối cảnh lo ngại rằng quân đội Triều Tiên có thể tham gia chiến đấu trong cuộc chiến giữa Nga với Ukraine.

Ngày 27/10, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết, cảnh sát Nga được cho là đã chặn một chiếc xe tải mang biển số dân sự chở quân nhân Triều Tiên trên đường cao tốc Kursk-Voronezh, lưu ý rằng tài xế không có lệnh chiến đấu.

Diễn biến này diễn ra sau các báo cáo về việc quân đội Triều Tiên tập trung tại khu vực Kursk của Nga, nơi xảy ra cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào tháng 8.

quan-doi-trieu-tien-281024
Một cuộc duyệt binh quân sự ở Bình Nhưỡng - Ảnh: KCNA

Tờ New York Times đưa tin hôm 25/10, trích lời một quan chức Ukraine và hai quan chức Mỹ giấu tên, rằng hàng ngàn binh lính Triều Tiên đã đến khu vực Kursk của Nga, nơi họ dự kiến ​​sẽ tham gia cuộc phản công của Nga chống lại Ukraine.

Các quan chức lưu ý rằng, quân đội Triều Tiên vẫn chưa tham gia chiến đấu và vai trò chính xác của họ vẫn chưa rõ ràng.

Nhưng bất kể vai trò của họ là gì, sự hiện diện của một nhóm quân Triều Tiên đáng kể sẽ cho phép Nga duy trì nhiều lực lượng hơn ở miền đông Ukraine trước khi điều kiện mùa đông khắc nghiệt bắt đầu.

Tuần trước, cơ quan tình báo Hàn Quốc tiết lộ rằng 3.000 người Triều Tiên đã được gửi đến Nga và dự kiến ​​sẽ có khoảng 10.000 người vào tháng 12.

Hoa Kỳ, NATO, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khác đã xác nhận việc điều động quân đội Triều Tiên đến Nga, mặc dù đánh giá về quy mô khác nhau.

Để ứng phó với sự hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Triều Tiên và Nga, Hàn Quốc đã cam kết thực hiện "các biện pháp theo từng giai đoạn".

Tổng thống Yoon Suk Yeol gợi ý rằng, Seoul có thể cân nhắc cung cấp vũ khí cho Kyiv, có khả năng đánh dấu sự thay đổi so với chính sách hiện tại là chỉ cung cấp viện trợ nhân đạo.