Nga nêu điều kiện quay lại hiệp ước hạt nhân với Mỹ

(VOH) – Nga cần phương Tây thay đổi lập trường và có thiện chí tính đến những lo ngại của Nga, tình hình sẽ thay đổi.

Ngày 22/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga cần phương Tây thay đổi lập trường và sẵn sàng đối thoại trước khi cân nhắc quay trở lại hiệp ước New START (Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới) với Mỹ.

"Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào lập trường của phương Tây...Nếu có thiện chí tính đến những lo ngại của chúng tôi, tình hình sẽ thay đổi", ông Peskov trả lời khi được hỏi thời điểm Nga tham gia trở lại hiệp ước New START.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng cho biết: "Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các hành động tiếp theo của Mỹ và đồng minh, cũng như xem xét các biện pháp đối phó tiếp theo, nếu cần thiết".

Nga nêu điều kiện quay lại hiệp ước hạt nhân với Mỹ 1
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

New START là hiệp ước duy nhất còn hiệu lực giữa Mỹ và Nga nhằm kiểm soát số đầu đạn hạt nhân, tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và phương tiện phóng.

Hiệp ước có hiệu lực từ năm 2011, quy định mỗi nước không triển khai quá 1.550 đầu đạn hạt nhân và 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Giới phân tích tin rằng việc Nga đình chỉ tham gia New START nhằm kéo thêm các nước đồng minh khác của Mỹ có vũ khí hạt nhân vào hiệp ước. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga đã cam kết sẽ không tăng số vũ khí hạt nhân sẵn sàng triển khai sau tuyên bố của ông Putin.

Hiệp ước New START đã được gia hạn một lần vào năm 2021 và dự kiến hết hiệu lực vào tháng 2/2026.

Nga và Mỹ có quyền đơn phương rút khỏi hiệp ước nếu thấy có các hành động của bên còn lại đe dọa lợi ích tối cao của quốc gia.

Ngày 22/2, Duma quốc gia (Hạ viện Nga) đã thông qua đề xuất đình chỉ tham gia hiệp ước New START với Mỹ. Dự kiến Thượng viện Nga cũng sẽ sớm thông qua đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin.