Quốc hội Nga bỏ phiếu thông qua việc dừng hiệp ước hạt nhân với Mỹ

(VOH) – Việc Nga đình chỉ New START, hiệp ước kiểm soát hạt nhân cuối cùng với Mỹ có nguy cơ gia tăng rủi ro hạt nhân thế giới.

Ngày 22/2, Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) đã bỏ phiếu thông qua việc dừng Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) với Mỹ.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ dừng hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng này với Mỹ.

Trước khi bỏ phiếu thông qua, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin nhấn mạnh: "Việc ngừng tuân thủ các nghĩa vụ của mình và từ chối các đề xuất của Nga về những vấn đề an ninh toàn cầu, Mỹ đã phá hủy cấu trúc của sự ổn định quốc tế" - ông Volodin nói, theo Hãng tin Reuters.

Quốc hội Nga bỏ phiếu thông qua việc dừng hiệp ước hạt nhân với Mỹ 1
Tổng thống Putin tuyên bố đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ ngày 21/2 - Ảnh: Reuters

Sau Duma Quốc gia, đến lượt Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) dự kiến bỏ phiếu thông qua việc dừng hiệp ước trên vào chiều 22/2 (giờ địa phương).

Ông Dmitry Medvedev - cựu tổng thống, cựu thủ tướng, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cho rằng việc Nga dừng New START là việc đáng lẽ phải được đưa ra từ lâu, trước khi Mỹ và NATO "tuyên chiến" với Nga.

Ngày 21/2, sau phát biểu của Tổng thống Putin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng ông sẵn sàng đàm phán một hiệp ước mới vì lợi ích an ninh của Mỹ và "về an ninh lợi ích của Nga".

Ông Blinken cũng cho rằng Washington sẽ tuân thủ hiệp ước bất kể hành động của Nga.

"Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta tiếp tục hành động có trách nhiệm trong lĩnh vực này. Đó cũng là điều mà phần còn lại của thế giới mong đợi ở chúng ta", ông Blinken nói.