Triều Tiên chỉ trích Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thiếu công bằng

(VOH) - Triều Tiên cho rằng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres có lập trường "cực kỳ bất công" về những vụ thử tên lửa của nước này.

Ngày 22/2, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Son-gyong ra thông cáo có đoạn: "Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) nên hiểu rõ rằng quan điểm vô lý và những định kiến của ông ấy đối với vấn đề về bán đảo Triều Tiên đang là yếu tố kích động hành động thù địch của Mỹ và những người ủng hộ họ."

Ông Kim cho rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa là "hành động tự vệ" trước các cuộc tập trận quân sự "mang tính đe dọa" của Mỹ và Hàn Quốc; và theo ông đây mới là yếu tố chính làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Triều Tiên chỉ trích Tổng thư ký LHQ thiếu công bằng
Hình ảnh do truyền hình Triều Tiên KRT công bố về vụ phóng tên lửa đạn đạo ngày 20/2/2023. Ảnh: AP

"Tôi phản đối mạnh mẽ việc người đứng đầu LHQ có thái độ bất công và không công bằng. Ông im lặng trước hoạt động quân sự đáng lo ngại của Washington và Seoul, nhưng lại lên án việc thực thi quyền tự vệ hợp pháp của Triều Tiên và cho đó là hành động khiêu khích, đe dọa", Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

Bất đồng ý kiến tại cuộc họp khẩn của HĐBA LHQ về Triều Tiên

"Nếu hành động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc dẫn đến tình huống không mong muốn trên bán đảo, người đứng đầu LHQ không thể không chịu trách nhiệm nặng nề, vì ông ấy đã không làm bất cứ điều gì để kiềm chế hành động khiêu khích của họ", trích thông cáo của ông Kim Son-gyong. 

Trước đó vào ngày 19/2, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu chỉ trích mạnh mẽ việc Triều Tiên phóng thêm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, kêu gọi Bình Nhưỡng ngay lập tức ngừng thực hiện thêm "hành động khiêu khích" và nhanh chóng nối lại đối thoại tiến trình phi hạt nhân hóa.