Hàn Quốc giữ kỷ lục về tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

(VOH) - Báo cáo thường niên của cơ quan thống kê Hàn Quốc công bố ngày 22/2 cho thấy, tỷ lệ sinh trung bình năm 2022 của nước này tiếp tục giảm xuống mức 0,78/1 phụ nữ.

Thế giới đã vượt mốc dân số 8 tỷ người, nhưng thực tế là dân số thế giới đang tăng chậm lại. Vấn đề này đặc biệt thể hiện rõ ở những nước mà sự khác biệt về quan điểm sinh con thể hiện ngay trong một gia đình, mà Hàn Quốc là một ví dụ.

Tỷ lệ sinh trung bình năm 2022 của Hàn Quốc là 0,78 - tiếp tục thấp hơn mức 0,81 so với năm 2021. Trong đó tỷ lệ sinh ở thủ đô Seoul chỉ đạt 0,59.

Với số liệu này, Hàn Quốc là quốc gia liên tiếp nhiều năm có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Đất nước Đông Á này cũng là nước duy nhất trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có tỷ lệ sinh ở mức dưới 1, làm dấy lên lo ngại sâu sắc về vấn đề dân số và hưu trí tại đây.

Bên cạnh đó, số trẻ em được sinh ra trong năm 2022 tại Hàn Quốc cũng giảm 4,4% - xuống còn 249.000 bé.

Hàn Quốc là quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới
Số trẻ em được sinh ra ở Hàn Quốc liên tục giảm sau nhiều năm. Ảnh: AFP

Hàn Quốc có tỷ lệ sinh sụt giảm liên tục trong vòng 30 năm qua. Hiện tại, con số này của Hàn Quốc chỉ bằng một nửa so với mức trung bình của các thành viên trong OECD. 

Nhiều người trẻ Hàn Quốc nêu lý do nghi ngại về một tương lai "bất trắc" khiến họ không muốn có con. Tương lai bất trắc theo họ thể hiện ở thị trường việc làm ảm đạm, giá nhà cao trong khi chi phí nuôi con quá cao. Phụ nữ Hàn Quốc thì còn nêu lý do bất bình đẳng nam nữ khiến họ phải chịu trách nhiệm chăm con nhiều hơn chồng, trong khi ở nơi làm việc lại bị phân biệt đối xử.

Một số nước cũng có mức sinh thấp là Nhật Bản và Trung Quốc, với tỷ lệ sinh lần lượt là 1,3 và 1,18. Một quốc gia phải đạt tỷ lệ sinh 2,1 - được gọi là "mức sinh thay thế", để đảm bảo dân số tăng trưởng ổn định.

Cơ quan thống kê Hàn Quốc cho biết số lượng các cuộc hôn nhân mới trong năm 2022 cũng giảm xuống còn 191.697, mức thấp nhất từng được ghi nhận.

Hiện nay, chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol đang thực hiện nhiều động thái khuyến khích các cặp đôi tại Hàn Quốc sinh con, như hỗ trợ 540 USD/ tháng cho những gia đình có trẻ dưới một tuổi. Số tiền này sẽ được tăng lên 767 USD kể từ năm 2024. Tuy nhiên các biện pháp khuyến khích sinh sản vẫn chưa đạt hiệu quả tại quốc gia này.