Chờ...

Nga phản công mạnh, buộc lính Ukraine đầu hàng ở Kursk

VOH - Cuộc xung đột tại khu vực Kursk, Nga, đang trở nên gay gắt hơn khi Nga tuyên bố đã ngăn chặn thành công một loạt các cuộc tấn công của Ukraine.

Đồng thời, buộc một số binh lính Ukraine phải đầu hàng.

Thông tin này được Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 28/8, trong bối cảnh giao tranh tại khu vực này đang ngày càng leo thang.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng quân đội Nga, dưới sự hỗ trợ của không quân và pháo binh, đã đẩy lùi tám đợt tấn công của các nhóm xung kích Ukraine tại các địa điểm quan trọng như Borki, Korenevo, Kremyanoye, và Malaya Loknya.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng ngăn chặn thành công các cuộc tấn công của Ukraine tại Spalnoye, Olgovka, và Russkaya Konopelka, đồng thời phá hủy các điểm tập trung nhân lực và thiết bị của Ukraine ở nhiều khu vực khác trong tỉnh Kursk.

N ga - Uk 2908
Một hệ thống pháo của Nga khai hỏa - Ảnh: Sputnik

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong các cuộc giao tranh, lực lượng Ukraine đã mất tới 380 binh lính, 30 xe bọc thép, bao gồm một xe tăng và một xe chiến đấu bộ binh, cùng với nhiều trang thiết bị quân sự khác.

Đáng chú ý, 5 lính Ukraine đã đầu hàng lực lượng Nga, tạo ra một bước ngoặt trong cuộc xung đột đang diễn ra tại Kursk.

Nga cũng tuyên bố rằng nhà máy điện hạt nhân Kursk, một cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực, vẫn hoạt động bình thường dù tình hình giao tranh leo thang. Bên cạnh đó, một kho thiết bị dự phòng khẩn cấp đã được thiết lập để khôi phục nguồn cung cấp điện trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Về phía Ukraine, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết số lượng binh sĩ Nga tại Kursk đang tăng lên đáng kể, với khoảng 30.000 quân đã được triển khai đến khu vực này.

Ông Syrskyi cũng cho biết, Ukraine đã kiểm soát được 1.294 km² lãnh thổ tại Kursk, tương đương với 100 khu định cư, và đã bắt giữ 594 quân nhân Nga.

Cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk được cho là nhằm buộc Nga phải chuyển hướng quân khỏi các điểm then chốt dọc theo tiền tuyến ở Donbass. Tuy nhiên, Nga đã nhận diện rõ chiến lược của Ukraine và tăng cường các biện pháp phòng thủ tại khu vực này, gây ra tổn thất lớn cho quân đội Ukraine.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Cohen cho rằng Nga sẽ phải đối mặt với "một cuộc chiến khó khăn" tại Kursk, mặc dù Moscow đã đạt được những bước tiến nhất định. Ông Cohen cảnh báo rằng những tổn thất về nhân lực và thiết bị của Nga trong cuộc xung đột này là rất lớn.

Cuộc chiến tại Kursk đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là khi cả hai bên đều đang dồn lực vào khu vực này. Với tình hình căng thẳng ngày càng leo thang, các diễn biến mới nhất tại Kursk có thể sẽ tiếp tục định hình cục diện của cuộc xung đột Nga-Ukraine trong thời gian tới.