Nga phát hiện ra 5 hòn đảo nhờ băng Bắc Cực tan

(VOH) - Một đội tàu hải quân Nga đã phát hiện ra năm hòn đảo ở Bắc Cực, lộ diện nhờ biến đổi khí hậu khiến băng tan.

Năm hòn đảo nhỏ này, với diện tích từ 900 đến 54.500 m2 nằm ở trong vịnh Vize ngoài khơi phía đông bắc Novaya Zemlya, phân chia vùng biển Barents và Kara, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Các hòn đảo này đã được xác định trên bản đồ lần đầu vào năm 2016 bởi một sinh viên tên Merina Migunova, khi cô phân tích hình ảnh vệ tinh cho bài tập cuối khóa tại đại học hải quân. Các hòn đảo này trước kia chìm dưới dòng sông băng Nansen, còn được gọi tên là Vylka, là một phần của khối băng rộng lớn nhất châu Âu bao phủ phần lớn hòn đảo phía bắc của Novaya Zemlya.

Ảnh minh họa

Việc băng ở Bắc Cực tan chảy do nhiệt độ môi trường tăng lên đã làm lộ ra một số vùng đất chưa ai biết đến. Vào các năm từ 2015 đến 2018, cơ quan dịch vụ thủy văn đã quan sát hơn 30 hòn đảo, mũi và vịnh gần Novaya Zemlya và Franz Josef Land lần đầu tiên thông qua giám sát vệ tinh. Dự kiến sẽ còn nhiều vùng đất nữa được tìm thấy sắp tới.

Theo một nghiên cứu của Mỹ, lượng băng tại Franz Josef Land bị mất đi đã tăng gấp đôi trong vòng từ 2011 đến 2015.

Băng tan đã khiến loài gấu Bắc Cực bị mắc kẹt trên đất liền tại khu vực này, góp phần cho tình trạng loài gấu này chạy sang thị trấn quân sự Novaya Zemlya trong năm 2019.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một hội nghị về Bắc Cực hồi tháng 4/2019 đã nói rằng dữ liệu Nga thu thập cho thấy khu vực này chịu sự nóng lên không chỉ hai mà đến bốn lần nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới.

Thuận theo hiện tượng này, Nga đã mở rộng sự hiện diện ở Bắc Cực, mở các căn cứ quân sự và xây dựng tàu phá băng hạt nhân để thúc đẩy vận chuyển dọc theo tuyến đường biển phía bắc. Tuần trước, một nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga đã bắt đầu hành trình xuyên Bắc Băng Dương để cung cấp nhiệt và điện cho thị trấn khai thác vàng thuộc vùng Chukotka hẻo lánh.

Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga hy vọng xuất khẩu công nghệ này sang các quốc gia khác bất chấp mối lo ngại về độ an toàn từ phía các nhà hoạt động, là những người gọi dạng nhà máy này là “Chernobyl trên băng”.