Chờ...

Nga, phương Tây tranh cãi gay gắt tại cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ

VOH - Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an tại New York (Mỹ), đại diện Mỹ và Nga vẫn bất đồng gay gắt về quan điểm liên quan cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngày 24/4, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức phiên thảo luận mở cấp bộ trưởng với chủ đề "Chủ nghĩa đa phương hiệu quả thông qua bảo vệ các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc".

Theo kênh CNBC, phiên họp do Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chủ trì với sự tham dự và phát biểu của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và đại diện hơn 50 nước thành viên.

Ngoại trưởng Nga bảo vệ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp. Theo ông Lavrov, Ukraine là bên gây hấn thực sự, còn Mỹ là bên làm trầm trọng thêm các thách thức địa chính trị trên thế giới.

Nhà lãnh đạo ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Hãy nói thẳng và nói thật. Không ai cho phép thiểu số phương Tây lên tiếng thay cho toàn thể nhân loại".

Ông Lavrov cho rằng phương Tây đang thúc đẩy một "trật tự dựa trên luật lệ", trong đó không ai nhìn thấy được các luật lệ và ngăn cản việc tiếp cận các công nghệ và dịch vụ tài chính để trừng phạt những nước mà phương Tây có mâu thuẫn.

Nga, phương Tây tranh cãi gay gắt tại cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ 1
Cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ tại New York (Mỹ) - Ảnh: AP 

Trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield đổ lỗi hoàn toàn cho Nga, cáo buộc việc Nga đưa quân vào Ukraine là đi ngược lại nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Theo Hãng tin Reuters, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đánh giá nguy cơ xung đột giữa các cường quốc toàn cầu đang ở "mức cao nhất lịch sử".

Ông Guterres (ngồi cạnh ông Lavrov) chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine vì đã gây ra sự tàn phá to lớn ở Ukraine, đồng thời góp phần vào sự xáo trộn kinh tế toàn cầu.

Ông Antonio Guterres cho rằng chiến dịch quân sự của Nga đã gây ra đau khổ và tàn phá to lớn cho đất nước và người dân Ukraine, đồng thời làm tăng thêm xáo trộn kinh tế toàn cầu vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi mở rộng Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, một thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian nhằm thiết lập hành lang nhân đạo trên biển cho các nông sản Ukraine.